svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกแนะนำยาอีก 2 ตัวใช้รักษาโควิด-19

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกแนะนำยาอีก 2 ตัวสำหรับใช้รักษาโควิด-19 หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

อนามัยโลกแนะนำยาอีก 2 ตัวใช้รักษาโควิด-19

 

วารสารทางการแพทย์อังกฤษ เผยแพร่แนวปฏิบัติของคณะกรรมการกำหนดแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก (WHO) ล่าสุดระบุว่า ยา บาริซิทินิบ (Baricitinib) ซึ่งเป็นยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ได้รับการแนะนำอย่างเต็มที่ให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง หรือ อาการขั้นวิกฤต โดยใช้ร่วมกับยา คอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids) ซึ่งเป็นยาต้านการอักเสบ และยาตัวนี้ ซึ่งผลิตโดยบริษัท อีไล เอลลีของสหรัฐฯ จะช่วยลดความจำเป็นในการใช้เครื่องช่วยหายใจ และยังเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่เพิ่มผลข้างเคียง

 

นอกจากนี้คณะกรรมการยังมีคำแนะนำอย่างมีเงื่อนไขให้ใช้ยา โซโทรวิแมบ (sotrovimab) ซึ่งเป็นยากลุ่มโมโนโคลนอล แอนติบอดี ที่อยู่ระหว่างการทดลอง สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีความเสี่ยงสูงที่สุดที่อาจต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ยากลุ่มนี้สร้างขึ้นภายในห้องแลบที่เลียนแบบกลไกการสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ ยาโซโทรวิแมบ พัฒนาโดยบริษัท แกล็กโซสมิทไคลน์ ร่วมกับบริษัท เวียร์ ไบโอเทคโนโลยี

อนามัยโลกแนะนำยาอีก 2 ตัวใช้รักษาโควิด-19

logoline