svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเตือนสายลับจีนแทรกซึมในรัฐสภา

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยข่าวกรองอังกฤษเตือนมีสายลับจีนแทรกซึมในรัฐสภาอังกฤษเพื่อแทรกแซงทางการเมืองของประเทศ แต่สถานทูตจีนออกมาตอบโต้ทันที

อังกฤษเตือนสายลับจีนแทรกซึมในรัฐสภา

 

MI5 ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองภายในประเทศของอังกฤษ มีคำเตือนถึงรัฐสภาอย่างที่ไม่ค่อยปรากฏนักเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า คริสติน ลี หญิงชาวจีน กระทำการที่เป็นการแทรกแซงทางการเมืองในสหราชอาณาจักรในนามของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เธอทำหน้าที่เป็นสื่อกลางมอบเงินบริจาคให้กับนักการเมือง โดยเป็นเงินจากชาวต่างชาติในจีนและฮ่องกง และขอให้บุคคลที่ได้รับการติดต่อจากเธอ ควรคำนึงถึงความเกี่ยวข้องระหว่างเธอกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และความพยายามใช้เงินเพื่อผลักดันเป้าหมายของพรรค

 

สื่อรายงานว่า แบร์รี การ์ดิเนอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเลเบอร์ ได้รับเงินมากกว่า 420,000 ปอนด์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่เขายืนยันว่า แจ้งให้ MI5 ทราบตลอด และเซอร์ เอ็ด เดวีย์ หัวหน้าพรรค ลิเบอรัล เดโมแครต ได้รับเงินบริจาค 5,000 ปอนด์ สมัยเป็นรัฐมนตรีแรงงาน แต่หน่วยงานท้องถิ่นของเขาเป็นผู้รับเงินดังกล่าว

 

ปริตี ปาเตล รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า พฤติกรรมของหญิงจีนรายนี้ไม่ถึงขั้นเป็นการกระทำผิดทางอาญาที่จะสามารถดำเนินคดีกับเธอได้  แต่แสดงความกังวลอย่างยิ่งที่ บุคคลที่ทำงานให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามสร้างอิทธิพลต่อสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษ

 

อังกฤษเตือนสายลับจีนแทรกซึมในรัฐสภา

 

 

อังกฤษเตือนสายลับจีนแทรกซึมในรัฐสภา

 

ขณะที่สถานทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า "จีนยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นใด เราไม่มีความจำเป็นและไม่เคยพยายามซื้ออิทธิพลในรัฐสภาของชาติใด เราคัดค้านหนักแน่นต่อกลวิธีใส่ร้ายป้ายสีและการข่มขู่ชุมชนชาวจีนในอังกฤษ" 

 

ลีเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทกฎหมาย ที่มีสำนักงานในกรุงลอนดอน และเมืองเบอร์มิงแฮม และในเวบไซต์ของบริษัท ระบุว่า หนึ่งในงานของบริษัท คือ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายแก่สถานทูตจีนในอังกฤษ

 

 

 

อังกฤษเตือนสายลับจีนแทรกซึมในรัฐสภา

logoline