svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอแล็บแพนด้า" ตอบชัด โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ติดต่อจากหมูสู่คนได้มั้ย

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เผย ฆ่าเชื้อโรค ASF ด้วยความร้อนเกิน 60 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 30 นาที คนสามารถกินเนื้อหมูได้ ไม่อันตราย

 "หมอแล็บแพนด้า"  หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง  ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กหมอแล็บแพนด้า โดย ระบุข้อความว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู
หรือชื่อทางการก็คือ African swine fever virus ชื่อย่อ ASF

 

อาการของโรค

หมูจะตายเฉียบพลันอย่างที่เป็นข่าว อัตราการตายคือ 30-100% ถือว่าสูงมากครับ 

 

อาการของหมู

ส่วนใหญ่จะมีไข้สูง ผิวหนังแห้ง มีจุดเลือดออกหรือรอยช้ำ โดยเฉพาะตรงใบหู ท้อง และขาหลัง และมีอาการทางระบบต่างๆ เช่น ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร และทำให้หมูแท้งได้ครับ

โรคนี้ติดต่อได้อย่างไร
ติดต่อจากการสัมผัสสิ่งคัดหลั่งของ “หมู” ที่ป่วย เช่น การหายใจเอาเชื้อเข้าไปภายในร่างกาย กินอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน การโดนเห็บที่มีเชื้อกัด เสื้อผ้าหรืออุปกรณ์ที่ปนเปื้อนเชื้อสามารถแพร่กระจายไวรัสได้ต่อได้อีก

 

"หมอแล็บแพนด้า" ตอบชัด โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ติดต่อจากหมูสู่คนได้มั้ย


 

ติดต่อจากหมูสู่คนได้มั้ย

โชคดีที่โรค ASF เป็นโรคที่ยังไม่พบว่าติดต่อจากสัตว์ไปสู่คนครับ แต่เชื้อไวรัสจะสามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือซากได้นานหลายเดือน เช่น ในมูลอยู่ได้ 1 เดือน ซากสัตว์และในดินอยู่ได้นาน 3 เดือน เนื้อแปรรูป 1 ปี และถ้าเป็นเนื้อแช่แข็งอยู่ได้นาน 3 ปี 

"หมอแล็บแพนด้า" ตอบชัด โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ติดต่อจากหมูสู่คนได้มั้ย

 

 

คนกินได้มั้ย
ถ้าฆ่าเชื้อด้วยความร้อนเกิน 60 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 30 นาที คนกินได้ครับ ไม่อันตราย พูดง่ายๆ คือกินหมูที่ปรุงสุกแล้วดีที่สุดครับ ถึงแม้จะไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คนแต่ก็อย่าไว้ใจพวกไวรัสเด็ดขาดเด้อออ

logoline