svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไร ให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน ไม่เสี่ยงโรค

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในยุคข้าวยากหมากแพง "มาม่า" หรือ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ยี่ห้อต่างๆ ถือเป็นเพื่อนคู่ใจยามยาก แต่รู้หรือไม่กินมากไปทุกๆวันก็ไม่ดี ร่างกายอาจจะขาดสารอาหารได้

เมื่อก่อนมนุษย์เงินเดือนมักมีคำพูดติดปาก “สิ้นเดือนก็เหมือนสิ้นใจ” เนื่องจากรายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่ในยุคโควิด19 แพร่ระบาด ซึ่งกินเวลานานกว่าสองปี  ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจตกต่ำ เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง สินค้าปรับตัวขึ้นราคาเป็นลูกโซ่ ชาวบ้านอย่างเราๆ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเท่าตัว ชนิดสิ้นใจตั้งแต่ต้นเดือนกันแล้ว

 

สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้หลายๆคนต้องกินอยู่อย่างประหยัดเพื่อความอยู่รอด อาหารที่เป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากตลอดกาลสำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อยก็คือ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ยี่ห้อต่างๆ ล่าสุด “มาม่า” ออกมาประกาศตัวจะไม่ปรับขึ้นราคาในตอนนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก แต่ทว่าความเป็นจริงจะให้คนเรากิน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ทุกวันก็จะขาดสารอาหารได้ง่ายๆ

 

ดังนั้นวันนี้ ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์จะมาแนะนำการกิน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”  อย่างไร ไม่ให้ร่างกายพัง หรือได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน  เพื่อให้มีชีวิตรอดในภาวะกาลแบบนี้

 

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไร ให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน ไม่เสี่ยงโรค

 

สำหรับ “บะหมี่กึ่งสำเร็จ” รูปพวกนี้มีโซเดียมสูง ใส่ผงชูรสมาก กินบ่อยๆจะเกิดการสะสมในร่างกาย ทำให้เสี่ยงไตวาย โรคหัวใจ ความดันโลหิต กระทั่งเป็นอัมพาตได้ นอกจากนั้นร่างกายยังอาจจะขาดสารอาหาร และเป็นโรคอ้วนได้อีกด้วย หากกินไม่ถูกวิธี

 

ดังนั้น เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เวลากินควรหาผัก-เนื้อสัตว์มาใส่ด้วยจะดีมาก ๆ ดีกว่ากินเส้นเพียวๆ หรือถ้าไม่มีผัก ก็ให้หาผลไม้กินตามสักลูกหลังกินเส้นหมดแล้ว จากอาหารที่ดูไร้ประโยชน์ก็จะกลายเป็นอาหารมื้อสุขภาพได้เหมือนกัน

 

ถ้าหากจำเป็นต้องกินแค่เส้นจริงๆ ก็ให้ต้มน้ำลวกเส้นทิ้งก่อน 1 รอบ แล้วเติมน้ำต้มอีกครั้ง แล้วใส่เครื่องปรุงแค่ครึ่งซอง โดยเน้นกินเนื้อเหลือน้ำ และไม่ควรกินเกินครั้งละ 1- 2 ซอง/ครั้ง โดยแพทย์แนะนำว่าอาทิตย์หนึ่งก็ไม่ควรเกิน 2- 3 ซอง เพื่อความปลอดภัยของร่างกาย

 

ทำได้ตามนี้ ร่างกายก็ไม่พังแล้วจ้า !!

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไร ให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน ไม่เสี่ยงโรค

logoline