svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตลาดรถบินได้เดือด คาดอีกไม่กี่ปีใช้ได้จริง

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปีนี้เรื่องของเทคโนโลยียานยนต์ถูกจับตามองเป็นพิเศษ คาดกันว่าในอีกไม่กี่ปี เราจะได้เห็นหรือใช้บริการ "รถบิน" หรือบ้างก็เรียกว่า"แอร์ แท็กซี่" ซึ่งบางประเทศเริ่มใช้แล้ว ท่ามกลางการแข่งขันของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านนี้จำนวนมาก

ต้นปี 2020 โตโยต้าได้ลงทุนประมาณ 1 หมื่้น 2 พันล้านบาทกับบริษัท Joby Aviation พัฒนาแอร์แท็กซี่แบบขึ้นลงทางดิ่งเพื่อให้ Joby เริ่มให้บริการแอร์แท็กซี่ในปี 2023 คือปีหน้าโดยออกแบบรับผู้โดยสาร 4 คนและนักบิน 1 คน ทำความเร็วได้ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมงต่อการชาร์จแบ็ตเตอรี่ 1 ครั้ง พร้อมเสียงที่เงียบกว่าเครื่องบินระหว่างขึ้น-ลงถึง 100 เท่า หรือแทบไม่ได้ยินเสียงเลย

  ส่วนฮุนไดของเกาหลีใต้ก็ร่วมมือกับอูเบอร์ สร้างต้นแบบแอร์แท็กซี่ขนาดใหญ่ รองรับผู้โดยสาร 4 คน บินได้ระยะทางเกือบ 100 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 288 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำความสูงได้ 2,000 ฟุต ฮุนไดแถลงว่าใช้เวลาชาร์จแบ็ตเตอรี่เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

  อูเบอร์แถลงว่าจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2023 นี้โดยเริ่มที่ดัลลัส  ลอสแองเจลิส และเมลเบิร์น ตั้งเป้าจะให้แอร์แท็กซี่มีค่าบริการถูกกว่าการซื้อรถยนต์ส่วนตัวโดยเชื่อมั่นว่าฮุนไดมีศักยภาพที่จะผลิตแอร์แท็กซี่ได้เร็วและมากกว่าใครในอุตสาหกรรมการบิน

Hyundai Uber Air Taxi

ส่วน Boeing ของสหรัฐ   Lilium Aviation และ Volocopter  ของเยอรมนี  Daimler และ Geely ซึ่งไดัรับการสนับสนุนจาก Intel ต่างผลิตแอร์แท็กซี่ต้นแบบและมีการทดสอบบินมากกว่า 1 พันชั่วโมงแล้ว โดยตั้งเป้าจะให้บริการในเชิงพาณิชย์ภายใน 8 ปีต่อจากนี้

ข้อกังวลในขณะนี้ก็คือเรื่องของตัวบทกฏหมาย โครงสร้างพื้นฐานในการรองรับธุรกิจนี้รวมถึงความปลอดภัย และใครคือกลุ่มเป้าหมาย บทเรียนจากบริการเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวที่มีมานานแล้วพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มเศรษฐีเท่านั้น

มีการเปรียบเทียบค่าบริการของแอร์แท็กซี่อย่างของค่าย Lilium จากแมนฮัตตันไปสนามบิน JFK ใช้เวลา 6 นาที  ค่าบริการประมาณ 2,300บาท ซึ่งถูกกว่าบริการเฮลิคอปเตอร์ของอูเบอร์ในเส้นทางเดียวกันซึ่งอยู่ที่ประมาณ  6,500 ถึง  7,300 บาท

Lilium Aviation

 

โดมินิค เปอร์รี่ สื่อมวลชนที่คร่ำหวอดกับอุตสาหกรรมการบินกล่าวว่าเนื่องจากกลุ่มเป้าหมายยังน่าจะเป็นคนกลุ่มคนรวย ดังนั้นจึงอาจจะทำให้เกิดการแบ่งแยกในการเดินทางระหว่างคนรวยกับคนจนมากขึ้น

ฟังแล้วนึกถึงแนวคิดแก้ปัญหาขึ้นราคาทางด่วนของนายกฯตู่ที่มีคนเอาไปตีความทำนองว่าคนรวยวิ่งข้างบน คนจนวิ่งข้างล่างครับ

Air Taxi

logoline