svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไม่ง้อคนขับ รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติมาแรง (คลิป)

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศก็กำลังขาดแคลนคนขับรถบรรทุกอย่างหนัก แต่ในอนาคตรถบรรทุกอาจไม่ต้องง้อคนขับแล้วเพราะมีหลายบริษัทกำลังพัฒนารถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งใช้งานได้จริงและมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย

TuSimple มีฐานอยู่ที่เมืองซานดิเอโกของสหรัฐ  ก่อตั้งเมื่อปี 2015 รถบรรทุกของบริษัทถือเป็นรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นแรกที่ให้บริการระหว่างคลังสินค้าทุกวัน  เป้าหมายของ TuSimple  ก็คือลดต้นทุน ลดมลพิษและเพิ่มความปลอดภัย
โดยตั้งแต่กลางปี 2021 ได้ทดสอบการวิ่งเป็นระยะทางมากกว่า 2 ล้านไมล์หรือกว่า 3 ล้าน 2 แสนกิโลเมตร ทั้งในสหรัฐ จีนและยุโรปด้วยรถต้นแบบ 70 คันโดยร่วมมือกับ 2 บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ที่สุดของโลกคือ Navista ในสหรัฐ และ Traton ของโฟล์คสวาเกนในยุโรป เพื่อออกแบบและสร้างรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งคาดว่าจะผลิตออกสู่ตลาดในปี 2024

มีการทดสอบการวิ่งระหว่างรัฐอริโซน่า  โอคลาโฮมา และเท็กซัส ซึ่งในช่วงแรกเพื่อความปลอดภัยจึงยังต้องอาศัยคนขับดูแล แต่ช่วงหลังสามารถปล่อยให้รถขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติตลอดเส้นทาง

 ผลการทดสอบจากอริโซน่าไปยังเท็กซัสใช้เวลา 14 ชั่วโมงจากปกติถ้าใช้คนขับต้องใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ จึงย่นเวลาได้มากเพราะไม่ต้องหยุดพักนอน ต่างจากรถที่ใช้คนขับซึ่งกฏหมายกำหนดให้ขับรถได้วันละไม่เกิน 11 ชั่วโมงเท่านั้น

รถบรรทุก TuSimple

TuSimple มีแผนจะทำแผนที่เดินทางสำหรับรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ทั่วสหรัฐภายในปี 2024 ด้วยซอฟต์แวร์ของบริษัทซึ่งมีความละเอียดสูง

  ปัญหาติดขัดยังอยู่ที่บางรัฐไม่อนุญาตให้รถขับเคลื่อนอัตโนมัติวิ่งบนถนนสาธารณะ
แม้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ TuSimple จะล้ำหน้าอย่างมากเช่นความสามารถในการจับวัตถุด้านหน้าซึ่งรถขับเคลื่อนอัตโนมัติทั่วไปจะอยู่ที่ 250 เมตร ถ้าเป็นรถบรรทุกต้องเห็นไกลกว่าอย่างน้อย 2 เท่าจึงจะปลอดภัย  แต่รถของ TuSimple จับภาพด้านหน้าได้ไกลถึง 1 พันเมตร รถติดกล้องและมีเซนเซอร์รอบคันครอบคลุม 360 องศา มีระบบเรดาร์ตรวจจับรัศมีโดยรอบรัศมี 300 เมตรรอบตัวรถพร้อมภาพความละเอียดสูงมากในรัศมี 200 เมตร

 ระบบสามารถประมวลผลในการรับรู้ปัญหาและเข้าใจสถานการณ์ภายในเวลาแค่ 1.5 วินาที และใช้เวลาในการแก้ปัญหาในเวลาเพียง 0.1 วินาทีเท่านั้นและสามารถทำได้ในทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวัน กลางคืน ฝนตกหรือหิมะตก

รถพ่วง Tusimple

รถพ่วง Aurora

ต้นทุนของรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ที่การเพิ่มเทคโนโลยีซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท ซึ่งจะทำให้ราคาเบ็ดเสร็จของรถบรรทุกอยู่ที่ประมาณ 2 แสนดอลลาร์หรือประมาณ 6 ล้าน 4 แสนบาท ซึ่งผู้บริหารของ TuSimple กล่าวว่ายังถือว่าถูกกว่าต้องจ่ายให้คนขับรถโดยเปรียบเทียบว่าถ้านำเงิน 5 หมื่นดอลลาร์มาหารด้วยระยะทาง 1 ล้านไมล์ซึ่งเป็นอายุขัยการใช้งานของรถบรรทุก จะเพิ่มค่าใช้จ่ายแค่ 5 เซ็นต์ต่อไมล์เท่านั้นแต่ประหยัดค่าจ้างคนขับซึ่งในสหรัฐเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ  80,0000 ถึง 120,000 เหรียญต่อปี หรือเท่ากับ 80 เซ็นต์ถึง 1 เหรียญ 20 เซ็นต์ต่อไมล์ และทุกวันนี้ต้นทุนของธุรกิจรถบรรทุกเป็นค่าแรงคนขับถึง 50 เปอร์เซ็นต์
 
คู่แข่งสำคัญของTuSimple ในขณะนี้ก็คือ Waymo ของกูเกิ้ล และ Aurora ของ Uber แต่ 2 บริษัทนี้เน้นผลิตรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยตัวเองมากกว่ารถบรรทุก นอกจากนั้นยังมี Tesla ที่สนใจธุรกิจนี้เช่นกัน

รถพ่วง Waymo

logoline