svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้เลี้ยงค้านรัฐจี้ ‘ลด‘ ราคาไข่ไก่

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไม่เห็นด้วยกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือลดราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มลดลงจาก 3 บาท มองต้องปล่อยกลไกตลาด เชื่อราคาไข่ไก่ปรับขึ้นลงเร็ว นัดถกพรุ่งนี้อีกรอบ

นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ มาโนช ชูทับทิม ระบุ การหารือกับนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับราคาไข่ไก่ หลังจากที่สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.00 บาทตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ต่อมามีการนำเสนอข่าวว่า จะตรึงราคาจำหน่ายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3.00 บาทเป็นเวลา 6 เดือนนั้น เป็นความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ที่ทางสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ไม่เห็นด้วยเพราะแสดงว่า ไม่เข้าใจธรรมชาติของการผลิตและจำหน่ายไข่ไก่ โดยไข่ไก่เป็นสินค้าอ่อนไหว ซึ่งราคาปรับขึ้นลงตลอดตามกลไกตลาด มีความเป็นไปได้ที่ราคาจะปรับลดลงต่ำกว่าฟองละ 3.00 บาทเร็วกว่า 6 เดือน หากเป็นเช่นนั้นผู้บริโภคต้องซื้อไข่ไก่ในราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น

 

การหารือกับกรมการ ค้าภายใน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นั้น อธิบดีกรมการค้าภายในขอปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มลงอีกให้เหลือฟองละ 2.90 บาท ซึ่งไม่เข้าใจว่า กำหนดราคาจากพื้นฐานใด เพราะคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ประเมินเมื่อเดือนพ.ย. 2564 ว่า ต้นทุนการผลิตไข่ไก่อยู่ที่ฟองละ 2.87 บาท จึงยังหาข้อสรุปไม่ได้ ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) จะหารือกันต่อ แต่ข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและความเป็นจริง เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทั้งค่าอาหาร ยา และค่าจัดการสูงขึ้น ผู้เลี้ยงขาดทุนจึงปลดแม่ไก่ยืนกรงเร็วกว่าอายุ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ลดลง 

ผู้เลี้ยงค้านรัฐจี้ ‘ลด‘ ราคาไข่ไก่

ทั้งนี้ยืนยันว่า สมาคมไก่ไข่ยินดีร่วมมือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภค แต่ต้องสมเหตุสมผลและผู้เลี้ยงอยู่ได้ รวมทั้งขอให้ไม่ต้องเป็นกังวลเนื่องจาก Egg Board มีมติกำหนดเพดานราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มไม่เกิน 20% ของต้นทุน ดังนั้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มจะไม่ปรับเกิน 3.44 บาทต่อฟอง ว่า ราคาไข่ไก่จะสูงต่อเนื่องจนเป็นภาระผู้บริโภคเนื่องจาก Egg Board มีมติกำหนดเพดานราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มไม่เกิน 20% ของต้นทุน ดังนั้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มต้องไม่เกิน 3.44 บาทต่อฟอง แต่มั่นใจว่า ราคาจะไม่ขึ้นไปถึงขนาดนั้น

logoline