svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เผยหลัง "โอมิครอน" ระบาด 2 เดือน มีองค์ความรู้เพิ่มมากขึ้น

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผยหลังการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 เดือน ทำให้ตอนนี้มีองค์ความรู้ในการรับมือมากขึ้น แนะในสถานการณ์การแพร่ระบาด ควรเสพสื่ออย่างมีสติ

12 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัส วิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความ ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่มีการระบาดมาแล้ว 2 เดือน โดยระบุว่า ...

 

มีข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับ "โอมิครอน" เพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว โอมิครอน ระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก พบแล้วมากกว่า 140 ประเทศ หรือจะเรียกว่าทั่วโลกก็ได้ แสดงถึงการขยายตัวเพิ่มขึ้นเร็วมากและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลต้า

 

"โอมิครอน" ติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อโอมิครอน มีความรุนแรงของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า และภาพรวมอัตราการตายของ "โอมิครอน" ก็ลดลงกว่าสายพันธุ์อื่นที่มีการระบาดก่อนหน้านี้

 

การตรวจวินิจฉัยไม่ว่าจะเป็น RT-PCR หรือการตรวจอย่างรวดเร็วด้วย ATK ไม่ได้เปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพ เพราะ RT-PCR ส่วนมากเราใช้ยีน N และ RdRp ที่มีความคงที่ ส่วน RDT ก็เป็นการตรวจ nucleocapsid ไม่ใช่เป็นการตรวจหา spike protein ซึ่งส่วนของ nucleocapsid มีความเสถียรมากกว่า

 

"หมอยง" เผยหลัง "โอมิครอน" ระบาด 2 เดือน มีองค์ความรู้เพิ่มมากขึ้น

"โอมิครอน" หลบหลีกภูมิต้านทานได้ ภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีนไม่ว่าจะเป็น AZ หรือ mRNA ส่วนใหญ่มีเป้าหมายอยู่ที่ spike protein ที่โอมิครอนมีการเปลี่ยนแปลงมาก จึงทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนที่ผ่านมาลดลง ประกอบกับระยะฟักตัวของโรคสั้น จึงต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงอยู่ตลอดเวลาในการป้องกันการติดโรค เมื่อภูมิต้านทานลดลงก็ไม่สามารถที่จะป้องกันได้ แต่กระบวนการกำจัด หรือหายจากโรค อาศัยระบบภูมิต้านทานส่วนอื่นด้วย จึงทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีน มีอาการของโรคน้อยลง และจะหายจากโรคได้เร็วกว่า

 

ทุกครั้งที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นจะมีผลต่อสุขภาพร่างกาย เศรษฐกิจ สังคมและจิตใจ ผลกระทบทางจิตใจ ในบางครั้งมีความสำคัญมากกว่าทางร่างกายเสียอีก สังคมปัจจุบัน ข้อมูลข่าวสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วมาก มีการสื่อทางสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ในบางข่าวจะมีความจริงเพียงเล็กน้อยและใส่ความเห็นเป็นจำนวนมาก ความเห็นจะมีแนวโน้มเอียงหรือมีอคติได้ ข้อมูลที่ได้จากสื่อสังคม จะต้องพิจารณาแยกแยะให้ได้

logoline