svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การบูรกลายเป็นยาเสพติด "ความผิดเพี้ยนยุติธรรมไทย”

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตตำรวจ สะท้อนปัญหาจับ “การบูร” อ้างเป็นยาเสพติด มาจากต้นตอความเข้าใจผิดของตำรวจไทยที่คิดว่าคดียาเค ยาไอซ์ ยาบ้า เป็น “ความผิดซึ่งหน้า” สามารถจับกุมได้ทันทีเมื่อพบสารต้องสงสัย ทั้งที่จริงๆ แล้วไม่เข้าข่ายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

พันตำรวจเอก วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หรือ สปยธ. และอดีตรองจเรตำรวจ กล่าวถึงปัญหาการทำงานขอตำรวจ และอาสาสมัครตำรวจที่ร่วมปฏิบัติงาน ณ จุดสกัดในพื้นที่ สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ไปยึดการบูร โดยอ้างว่าเป็นยาเค ยาไอซ์

 

โดยบอกว่า จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ รวมถึงการจับกุมคดียาเสพติดในเกือบทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา สิ่งที่ถือเป็นความผิดพลาดของระบบยุติธรรมไทย และความเข้าใจผิดของตำรวจไทยมาโดยตลอด

 

 คือ คดียาเสพติดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวหาว่าบุคคลใดจะเป็นผู้เสพฯ หรือครอบครองยาเสพติดนั้น  ทั้งหมดไม่ใช่ “ความผิดซึ่งหน้า” ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เจ้าพนักงานจึงไม่สามารถดำเนินการควบคุมตัวมาดำเนินคดีได้ทันที

เหตุผลคือ การจะระบุชัดๆ ว่า เม็ดยาสีฟ้า สีส้ม คือ ยาบ้า หรือผลึกเกร็ดสีขาว คือยาไอซ์ ในทางกฎหมายต้องได้รับการยืนยันจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เหมือนกันกับการกล่าวหาใครว่าเป็นผู้เสพ ก็ต้องได้รับการตรวจยืนยันจากแพทย์นิติเวชเท่านั้น

 

ฉะนั้นหากมีการพบผู้ต้องสงสัย และเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้เสพ เจ้าหน้าที่ก็ไม่จำเป็นต้องคาดคั้นอะไร แค่เชิญมาสอบสวนบันทึกไว้เป็นคำให้การ แล้วพาไปตรวจที่โรงพยาบาล แล้วนำผลยืนยันมาดำเนินคดีก็ไม่ได้ถือว่าสาย หรือเกิดความเสียหายต่อคดี  

 

การบูรกลายเป็นยาเสพติด "ความผิดเพี้ยนยุติธรรมไทย”

 

ยิ่งคนที่ถูกกล่าวหาออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ก็ยิ่งต้องดำเนินการให้รอบคอบ ไม่ใช่ไปรีบจับกุม ผิดพลาดขึ้นมาคนบริสุทธิ์กลายเป็นแพะ แล้วตำรวจรับผิดชอบอะไร

 

พันตำรวจเอก วิรุตม์ บอกอีกว่า เคยพูดกับปลัดกระทรวงยุติธรรมหลายครั้ง ตนเข้าใจว่าการปราบปรามยาเสพติดเป็น “วาระแห่งชาติ” แต่เมื่อต้องการลดปัญหา ก็ควรไปกำจัดปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการค้า การเสพ จึงจะถูก

เหมือนกับการกำจัดหนู ก็ควรสร้างสิ่งแวดล้อมที่สะอาด หนูจะได้ไม่มาอยู่อาศัยกัน ซึ่งสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อยาเสพติด ก็คือสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่ยังปล่อยให้มีการค้า การเสพ กลายเป็นแหล่งสร้างรายได้ เป็นส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในองค์กรผู้บังคับใช้กฎหมาย การจับคดีเสพ คดีครอบครอง กลายเป็นผลงานที่สร้างโอกาสเลื่อนขั้น

 

ที่น่าตำหนิมากที่สุด คือ การอ้างยาเสพติดที่ยึดได้ ไม่ว่าจะเป็น เคตามีน หรือ ยาไอซ์ หรือจะอ้างว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนใดๆ ก็ตาม แต่มันคือ “การบูร” ส่วนการจอดรถห่างจากจุดตั้งด่าน อาจจะมองได้ว่าเป็นพิรุธ แต่อยากถามว่า ตำรวจอาสามีสิทธิ์อะไรเข้าไปล็อคตัว ใส่กุญแจมือ  ตั้งข้อกล่าวหาว่าคนในรถ

 

การบูรกลายเป็นยาเสพติด "ความผิดเพี้ยนยุติธรรมไทย”

 

การยกเมฆ ผลตรวจภาคสนามระบุคนในรถเป็นผู้เสพ แถมยังอ้างว่า พบยาเสพติดได้ในรถ นี่จึงเชื่อว่าเป็นความพยายามทำให้คนในรถ หวาดกลัว ด้วยความเข้าใจผิดของตำรวจ จากพิรุธที่จอดรถห่างจากจุดตั้งด่าน ว่าคนในรถมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

 

ครั้งนี้ถือเป็นโชคร้ายของตำรวจที่บังเอิญไปเจอคนขาวสะอาด  ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงกล้าขอผลตรวจที่เป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะชุดตรวจหาสารเสพติดภาคสนาม ก็อาจมีการตุกติกกันได้

logoline