svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. สั่งห้ามขายชุดตรวจ ATK โฆษณาอ้างตรวจแยกสายพันธุ์

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. ยังรอผลข้อมูลประสิทธิภาพจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนแว็กและซิโนฟาร์ม คาดได้รับข้อมูลภายในเดือนมกราคม ส่วนกรณีชุดตรวจ ATK โฆษณาเกินจริง เบื้องต้น อย.ได้ประสานบริษัทห้ามโฆษณาอ้างการตรวจคัดแยกสายพันธุ์โอมิครอน หากพบจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

11 มกราคม 2565 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุถึงความคืบหน้าวัคซีนเด็กเล็ก อายุ 5-11 ปี ว่า ตอนนี้ทาง อย. รอเอกสาร ข้อมูลประสิทธิภาพ จากทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวค // ซิโนฟาร์ม

 

เนื่องจากการรับรองประสิทธิภาพต้องทำการศึกษาในกลุ่มคนจำนวนมาก จึงต้องรอผลสรุป ระดับภูมิต้านทาน ในกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้จำนวนคนประมาณหลักพันคน โดยหลังการฉีดวัคซีนไป อย่างน้อย 2-3 เดือน ทำให้ตอนนี้ทั่วโลกยังไม่มีการอนุญาติใช้วัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มในเด็กเล็ก  จากข้อมูลทางผู้ผลิตวัคซีนได้นำวัคซีนไปทดสอบประสิทธิภาพในแทบประเทศอินโดนีเซีย // มาเลเซีย และแอฟฟริกา คาดว่าจะยื่นเอกสารได้ครบถ้วนภายในเดือนมกราคมนี้ แต่ทั้งนี้ในประเทศไทย อย.ได้อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์สำหรับใช้ในเด็กอายุ 5-11 ปี ไปแล้ว

 

อย. สั่งห้ามขายชุดตรวจ ATK โฆษณาอ้างตรวจแยกสายพันธุ์

ส่วนกรณีการโฆษณาชุดตรวจATK ที่ระบุว่า สามารถตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอนได้ นพ.สุรโชคระบุว่า อย.ได้มีการแจ้งประสานทางบริษัทผลิตชุดตรวจ ATK ว่า ไม่สามารถทำการโฆษณาขายชุดตรวจในลักษณะดังกล่าวได้ ซึ่งหากพบมีการฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย 

อย. สั่งห้ามขายชุดตรวจ ATK โฆษณาอ้างตรวจแยกสายพันธุ์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่มีการขออนุมัติขึ้นทะเบียนจากเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดยข้อมูลล่าสุดมีการขอขึ้นทะเบียนชุดตรวจATK ทั้งหมด 109 บริษัท  ส่วนราคาชุดตรวจ ATK ก็ยังจำหน่ายในราคาทางผู้ผลิตได้ยื่นกับอย.ไว้ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้น แต่อย่างใด

อย. สั่งห้ามขายชุดตรวจ ATK โฆษณาอ้างตรวจแยกสายพันธุ์

logoline