svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย-สหรัฐฯ หารือระดับสูง แต่ยังเห็นต่างเรื่องนาโต

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียและสหรัฐฯจัดการหารือระดับรัฐมนตรีเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในหลายประเด็น และรัสเซียให้ความมั่นใจว่าจะไม่บุกยูเครน แต่สองฝ่ายก็ยังไม่อาจลดความเห็นต่างได้โดยเฉพาะประเด็นนาโต

นายเซอร์เก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของรัสเซีย และเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯ หารือร่วมกันนาน 7 ชม.ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันจันทร์ และเห็นพ้องต้องกันว่าทั้งสองประเทศจะยังคงพยายามคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างประเทศ แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงสำคัญใด ๆ

 

และในกรณีที่มีรายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ทหารรัสเซียเกือบ 1 แสนนายเสริมกำลังใกล้พรมแดนยูเครน ทำให้ชาติตะวันตกวิตกว่า รัสเซียอาจบุกยูเครน และสหรัฐฯขู่ดำเนินมาตรการคว่ำบาตร หากรัสเซียบุกยูเครน แต่รัสเซียก็เตือนว่า พร้อมประจัญหน้ากับตะวันตก

 

ล่าสุดนายเรียบคอฟ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การหารือเป็นไปอย่างมืออาชีพและมีประสิทธิภาพ เขาได้แจ้งกับเชอร์แมนว่า รัสเซียไม่มีแผน และไม่มีเจตนาบุกยูเครน พร้อมทั้งบอกว่า การเคลื่อนไหวใด ๆ ในการฝึกซ้อมการต่อสู้ของทหารรัสเซียดังกล่าวล้วนเกิดขึ้นภายในดินแดนรัสเซีย และไม่มีเหตุผลต้องหวาดกลัวว่าจะสถานการณ์จะยกระดับความตึงเครียดใด ๆ

 

รัสเซีย-สหรัฐฯ หารือระดับสูง แต่ยังเห็นต่างเรื่องนาโต

 

 

ส่วนเชอร์แมน กล่าวว่า การหารือเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และมุ่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความห่วงใยประเด็นความมั่นคงของแต่ละฝ่ายให้มากขึ้น แต่ก็ย้ำปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสซียที่ให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ให้คำมั่นว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

 

เธอบอกว่า สหรัฐฯจะไม่อนุญาตให้ใครขัดขวางนโยบายเปิดรับสมาชิกของนาโต ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของพันธมิตรนาโต

 

แต่เรียบคอฟ ย้ำว่า สำหรับรัสเซียต้องการหลักประกันที่มีผลผูกมัดทางกฎหมายเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ยูเครนจะไม่มีวันได้เป็นสมาชิกของโนาโต เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงระดับชาติของรัสเซีย

 

 

การหารือของสองมหาอำนาจที่เจนีวาครั้งนี้เป็นครั้งแรกในจำนวนหลายครั้งที่จะจัดขึ้นสัปดาห์นี้  โดยจะมีการหารือที่สำนักงานใหญ่ของนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันพุธ และองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปที่กรุงเวียนนาของออสเตรียในวันพฤหัสบดี

 

 

logoline