svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของฟาร์มหมู รายใหญ่สิงห์บุรี พบหมูติดโรค ASF ตายกว่า 2,000 ตัว

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี พบหมูติดโรค ASF ตายกว่า 2,000 ตัว พร้อมขุดเก็บซากส่งตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผล อยากให้รัฐออกมายอมรับความจริงถึงแม้วันนี้มันจะสายไปแล้ว

เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี พบหมูติด ASF ตายไปกว่า 2000 ตัว สำหรับหมู่ที่ยังไม่ตายเจ้าของฟาร์มยอมรับรีบขายราคาถูก โลละ 10 บาท เพราะหากปล่อยไว้อาจไม่รอด คุณพัฒนพงษ์ การุณยศิริ หรือเฮียบุ๊ง เจ้าของฟาร์มหมูรายใหญ่ของสิงห์บุรี กล่าวว่า

 

ได้จ้างแล็บของเอกชนเก็บตัวอย่างเลือดหมูไปตรวจ พบผลตรวจเป็นบวก ยืนยันหมูที่ตายเพราะ อหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF 100% แต่ทางด้านแล็บเอกชนนั้น ไม่ออกเอกสารผลตรวจให้ เพราะกลัวเอกสารหลุด และไม่อยากมีปัญหากับกรมปศุสัตว์ และกรมปศุสัตว์ไม่ยอมรับผลตรวจดังกล่าว ไม่ทราบเหตุผลว่าเพราะอะไร

ด้านเฮียบุ๊ง นำรถแม็คโครขุดซากหมู ที่ฝังใต้ดิน เก็บชิ้นส่วนเนื้อไขกระดูกแม่หมู่ที่ป่วยแล้วตาย ส่งไปตรวจสอบที่ ชนะสูตรโรคสัตว์ที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

 

เจ้าของฟาร์มหมู รายใหญ่สิงห์บุรี พบหมูติดโรค ASF ตายกว่า 2,000 ตัว

 

โดยอาการป่วยของหมูตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คือ ภูมิสูง 43 องศา เส้นเลือดฝอยแตก  ผิวหนังลำตัวแดง และทยอยป่วยล้มตาย เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี เผยว่า พอมาถึงวันนี้วันที่ราคาหมูแพงจริงๆ ทุกอย่างก็ถูกเปิดเผย ถ้าหมูถูกไม่มีใครมาเปิดเผยหรอกเพราะผู้บริโภคไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคเดือดร้อนมาก และจะต้องเดือดร้อนต่อไปอีกนาน

เจ้าของฟาร์มหมู รายใหญ่สิงห์บุรี พบหมูติดโรค ASF ตายกว่า 2,000 ตัว

 

การบริหารงานที่ผิดพลาดของกรมปศุสัตว์ไทย ใบขนย้ายคือตัวปัญหาทำให้ฟาร์มหมูเจ๊ง มันเป็นใบอัปยศ หมูส่วนใหญ่ที่ติดโรคตายเพราะใบขนย้าย ขายหมูไม่ได้หมูก็ค้างคาฟาร์ม หมูติดเชื้อกันเอง 

 

อยากให้ออกมายอมรับความจริงถึงแม้วันนี้มันจะสายไปแล้ว เกษตรกรเสียหายกันหมดแล้ว ยอมรับความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงต้องบริโภคหมูแพง และออกมาขอโทษ

logoline