svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ แนะต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เน้นย้ำให้ป้องกันตัวเคร่งครัด งดกิจกรรมรวมกลุ่ม แนะรัฐทบทวนนโยบายเพื่อลดความเมี่ยงนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา พร้อมต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

11 มกราคม 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ย้ำมาตรการป้องกันต้องเคร่งครัดมากขึ้นโดยเฉพาะในครอบครัว และรัฐต้องเร่งกระจาย ATK และกระจายจุดตรวจเพิ่ม เพื่อลดอัตราการระบาด โอมิครอนมีเนื้อหาดังนี้..


 11 มกราคม 2565 ทะลุ 310 ล้านไปแล้ว 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,849,124 คน ตายเพิ่ม 4,199 คน รวมแล้วติดไปรวม 310,343,547 คน เสียชีวิตรวม 5,511,051 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา อินเดีย สหราชอาณาจักร อิตาลี และ สเปน

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 85 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 86.78

 

หมอธีระ แนะต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

 

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้น คิดเป็นร้อยละ 39.07 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 55.29  เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 5 ใน 10 อันดับแรก และ 11 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

 อัปเดต Omicron 

ไทยเรานั้นข้อมูลชัดเจนว่า Omicron กระจายไปทั่วประเทศแล้ว มากบ้างน้อยบ้างในแต่ละภาค และจะใช้เวลาในการขยายวงระบาด ยิ่งจำนวนพื้นฐานเยอะ โอกาสทวีความรุนแรงย่อมรวดเร็วกว่า เป็นไปตามธรรมชาติที่เราเห็นจากนานาประเทศทั่วโลก หลังกลางมกราคม มีโอกาสสูงที่จะเห็นจำนวนติดเชื้อใหม่แต่ละวันที่เพิ่มขึ้นมาก

 

หมอธีระ แนะต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

“การที่จะชะลอและบรรเทาได้ หนีไม่พ้นเรื่องการสร้างความตระหนักให้กับทุกคน ลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง รวมกลุ่ม คลุกคลี ใกล้ชิด ไม่ว่าจะกินข้าวด้วยกัน ไปตะลอนเที่ยวกัน ประชุมเจอหน้ากัน รวมถึงร้องเพลงเต้นรำ เฮฮาปาร์ตี้ ดื่มเหล้าเบียร์ไวน์กรึ่มไปด้วยกัน แม้แต่วงพนันอันหลากหลายที่เป็นหนึ่งในเหตุวิกฤติเหมือนอดีตที่ผ่านมา ”

 

หมอธีระ ยังย้ำอีกว่า ต้องหมั่นตรวจตราตนเองและสมาชิกในครอบครัว หากไม่สบาย ให้รีบตรวจ อาการคล้ายหวัดทั้งหลาย เป็นไปได้ควรตรวจโควิดด้วยเสมอ เพื่อตัดวงจรการระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ ใส่หน้ากากเสมอ ยามออกจากบ้าน สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า รักษาระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร

 

หมอธีระ แนะต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

แต่นั่นคือสิ่งที่ประชาชนจะทำ สิ่งที่รัฐควรทำอย่างยิ่ง คือ ทบทวนนโยบายที่นำความเสี่ยงต่อการระบาดหนักขึ้นเข้ามาสู่ประเทศ คงต้องยอมรับว่าหลายพื้นที่ท่องเที่ยว กล่องทราย ล้วนได้รับผลกระทบชัดเจน ดังที่เห็นที่ภูเก็ต และอื่นๆ

 

“ นี่เป็นเวลาที่ควรตัดสินใจหยุดการดำเนินการดังกล่าวไปก่อน เพื่อให้ทุกพื้นที่ได้จัดการปัญหาที่มีอยู่ ดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ภายในประเทศซึ่งมีจำนวนมากอยู่แล้ว จนกว่าจะผ่านพ้นระลอก 4 ของ Omicron ไปได้ ”

 

หมอธีระ แนะต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

 

นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นและเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดชะตาการควบคุมโรคและระยะเวลาที่จะใช้ในการควบคุม Omicron คือ ระบบบริการตรวจคัดกรองโรค รัฐจำเป็นต้องทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเวลา ทันต่อความต้องการ และทั่วถึงทุกพื้นที่

 

RT-PCR นั้นชัดเจนว่าศักยภาพจำกัดมาก คงหวังยาก แต่ ATK นั้น โอกาสหลุด เกิดผลลบปลอมมีสูง แต่ผลบวกปลอมน้อยมากยามที่ระบาดหนัก ดังนั้นจึงควรประกาศนโยบายจัดหาชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐาน จำนวนมากเพียงพอ แจกจ่ายให้กับประชาชนทุกบ้านทุกครัวเรือน ดังที่เห็นนโยบายในต่างประเทศทำกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จะได้ดูแลตนเองและคนในครอบครัวได้

 

การจัดจุดบริการตรวจ ATK ดังที่เห็นในปัจจุบันนั้นดี แต่จำนวนจุดบริการไม่เพียงพอ ไม่สะดวก และจำนวนการตรวจจำกัดจำเขี่ย นี่คือสิ่งที่สามารถที่จะรีบจัดการได้ในขณะที่สถานการณ์ระบาดยังไม่เข้าสู่ระยะอัตราเร่ง

 

หมอธีระ แนะต้องเร่งกระจาย ATK ทุกครอบครัว ลดอัตราการระบาด โอมิครอน

 

อย่าลืมว่า ธรรมชาติที่เห็นจากต่างประเทศ เวลาขึ้น จะขึ้นเร็วมาก และแทบทุกประเทศที่ระบาดหนักจะเจอปัญหาขาดแคลนชุดตรวจคัดกรอง คนไม่สามารถเข้าถึงบริการ ถึงป่วยก็รอผลตรวจกันนานเกินกว่าที่จะช่วยในการตัดสินใจปฏิบัติการใดๆ
เอาใจช่วยทุกคน...

logoline