svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ถกแก้ปัญหาปากท้อง-ติดตามสถานการณ์โควิด

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! ประชุมครม. คาดถกแก้ปัญหาปากท้องประชาชน หลังราคาหมูหน้าเขียง-ไข่ไก่สด ดีดตัว ขณะเดียวกับต้องจับตาการประเมินสถานการณ์โควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังพบผู้ติดเชื้อครึ่งหมื่น

11 มกราคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรการ work from home ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19

 

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการแพร่ระบาดและกระจายอยู่เกือบทั้งประเทศ และมีอัตราการการติดเชื้อที่สูงสะสม 5,000 กว่าราย ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน นอกจากนี้จะมีการรายงานสถานการณ์เตียงในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่เฝ้าระวังตามคลัสเตอร์ต่างๆ หลังจากที่ประชุมศบค. สั่งการยกระดับมาตรการตอบโต้สถานการณ์เชิงรุก บูรณาการส่วนราชการทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ตอบสนองและทันต่อท่วงที ซึ่งทุกพื้นที่จังหวัดจะมีศูนย์ปฏิบัติการและ EOC  อยู่แล้ว โดยจะมีการเตรียมความพร้อม ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ระบบ Home Isolation และ Community Isolation

 

ครม.ถกแก้ปัญหาปากท้อง-ติดตามสถานการณ์โควิด

ซึ่งที่ประชุมจะยังมีการพิจารณาหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉิน โรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 

 

ขณะเดียวกันต้องจับตาการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะการปรับขึ้นราคาเนื้อสุกร ที่หน้าเขียงตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท จากการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์ แอฟริกาในสุกร หรือ ASF (African Swine Fever ) และราคาไข่ไก่สดหน้าแผง ที่อาจมีการปรับตัวสูงขึ้นถึงแผงละ 6 บาท 

 

ครม.ถกแก้ปัญหาปากท้อง-ติดตามสถานการณ์โควิด

 

 

โดยวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยจะเสนอ การขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งจะต้องมีการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณมากกว่าหนึ่งปีงบประมาณสำหรับรายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ของกรุงเทพมหานคร 

 

พร้อมกับติตาม ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 41/2564 และครั้งที่ 1/2565 และผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2565

logoline