svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.ใหญ่WHO เตือน อย่าประมาท โอมิครอน แม้ไม่รุนแรง แต่ใช่ว่าไม่อันตราย

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เตือน อย่าประมาทเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน เพราะแม้เชื้อจะไม่รุนแรงในเด็กและคนชรา แต่ใช่ว่าจะไม่สร้างอันตรายกับผู้ติดเชื้อ

ผอ.ใหญ่WHO เตือน อย่าประมาท โอมิครอน แม้ไม่รุนแรง แต่ใช่ว่าไม่อันตราย

9 มกราคม 2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในต่างประเทศว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนอย่าประมาทเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน เพราะแม้เชื้อจะไม่รุนแรงในเด็กและคนชรา แต่ใช่ว่าจะไม่สร้างอันตรายต่อผู้ติดเชื้อ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือนให้ประชาชนทั่วโลกอย่าวางใจ แม้โอมิครอนดูจะมีความรุนแรงน้อยกว่าไวรัสกลายพันธุ์เดลตา แต่ไม่ควรมองว่าเชื้อดังกล่าวจะอาการไม่รุนแรง

โดยระบุผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า อัตราความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อโอมิครอน ที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่ำกว่าเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่นที่เคยมีมา และยังพบว่าอาการป่วยของกลุ่มวัยรุ่น และผู้สูงอายุดูจะมีความรุนแรงน้อยลงด้วย แต่ยังคงต้องมีการศึกษาลงลึกในรายละเอียดมากกว่านี้ เนื่องจากข้อมูลที่มีส่วนใหญ่เป็นการเก็บข้อมูลจากกลุ่มคนอายุน้อยเสียเป็นส่วนใหญ่

 

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อมูลที่พบจะชี้ว่า โอมิครอน มีความรุนแรงน้อยกว่าเดลตา โดยเฉพาะสำหรับคนที่รับวัคซีนแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เชื้อตัวนี้จะไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง เพราะโอมิครอนยังคงทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และยังคร่าชีวิตคนไปแล้วจำนวนไม่น้อย

ผอ.ใหญ่WHO เตือน อย่าประมาท โอมิครอน แม้ไม่รุนแรง แต่ใช่ว่าไม่อันตราย