svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้น กบง. ต่ออายุตรึงก๊าซหุงต้ม 11 ม.ค. หากไม่สำเร็จจะปรับขึ้นขั้นบันได

08 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่อุ้มต่อมีหนาว! ลุ้นที่ประชุม กบง. 11 ม.ค. นี้ พิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงก๊าซหุงต้ม หากไม่สำเร็จจะปรับขึ้นขั้นบันได โฆษกพลังงานรับหากไม่อุ้มราคาจะพุ่งสูงถึง 440 บาทต่อถัง 15 กก.

     วันนี้ (8 ม.ค.) นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ม.ค. นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พลังงาน จะเป็นประธานการคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อพิจารณามาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่จะหมดมาตรการตรึงราคาถัง 15 กก. 318 บาท สิ้นเดือนนี้ ​โดยต้องรอดูว่า กบง. จะมีนโยบายอย่างไร โดยราคาแอลพีจีในตลาดโลกที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูงมาอย่างต่อเนื่อง ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแล ติดลบสูงกว่า 23,178 ล้านบาท เบื้องต้นหากต้องมีการปรับขึ้นราคา ก็จะทยอยปรับเป็นขั้นบันได เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนมากเกินไป 

 

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน
 

     ขณะที่ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก ก็มีความผันผวนในระดับสูง แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโอมิครอนก็ตาม กระทรวงพลังงานกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลราคาพลังงานไม่ให้สูงจนกระทบประชาชนมากเกินไป ส่วนการดูแลราคาน้ำมันดีเซลยังคงเป็นไปตามนโยบายตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.ที่ให้ดูแลเพดานไม่เกินลิตรละ 30 บาทต่อลิตร 

 

ลุ้น กบง. ต่ออายุตรึงก๊าซหุงต้ม 11 ม.ค. หากไม่สำเร็จจะปรับขึ้นขั้นบันได
 

     ทั้งนี้มีรายงานว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เข้าไปอุดหนุนราคาแอลพีจี ตั้งแต่เดือน​ เม.ย. 63 จนถึงปัจจุบันสถานะเงินกองทุนในส่วนของบัญชีแอลพีจีติดลบ 23,178 ล้านบาท แต่หากรวมกับเงินจากบัญชีน้ำมันที่มี 17,233 ล้านบาท สถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิจะติดลบ 5,945 ล้านบาท และหากรัฐไม่มีมาตรการใดๆ เข้ามาอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มที่แท้จริงจะปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 440 บาทต่อถัง 15 กก. แล้ว
 

ลุ้น กบง. ต่ออายุตรึงก๊าซหุงต้ม 11 ม.ค. หากไม่สำเร็จจะปรับขึ้นขั้นบันได

logoline