svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ตั้งเครือข่ายชุมชน จับผิดผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ ตั้งเครือข่ายชุมชน พื้นที่เลือกตั้งซ่อม ส.ส. หลักสี่-จตุจักร ให้ใช้มือถือตามอัดคลิป ชี้เบาะแส ส่ง กกต.เอาผิด

7 มกราคม 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ในพื้นที่เขต 9 กทม. (หลักสี่-จตุจักร) แทนนายสิระ เจนจาคะ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนการเป็น ส.ส.โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 30 ม.ค.65 นี้นั้น


        
แต่ปรากฏว่า ในขณะนี้มีผู้สมัครและพรรคการเมือง หน้าเก่าและหน้าใหม่ ทั้งตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และพรรคการเมืองใหม่ๆ ลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างเข้มข้น ใช้กลยุทธ์ทุกกระบวนทรรศน์มาใช้ เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง และมีพฤติการณ์ที่อาจส่อไปในทางที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม และเริ่มมีการหาเสียงโดยการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

"ศรีสุวรรณ" ตั้งเครือข่ายชุมชน จับผิดผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง

การหาเสียงดังกล่าว อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืน ม.73 แห่ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ใบแดงจาก กกต.ได้ รวมทั้งมีการสัญญิงสัญญาเกี่ยวกับการจัดทํา ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด หรือการให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือ โดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์หรือสถาบันอื่นใด 
 


นอกจากนั้น ยังพบว่าเริ่มมีการหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย หรือปลุกระดม อันเป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและ ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 อีกด้วย

"ศรีสุวรรณ" ตั้งเครือข่ายชุมชน จับผิดผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง

 

ทั้งนี้ เนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีเครือข่ายสิทธิชุมชนคนริมคลอง และสมาชิกสมาคมคนรักษ์ชายคลอง ซึ่งเป็นชาวบ้านริมคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าวหรือคลองสองที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่เขตหลักสี่และเขตจตุจักร เขตเลือกตั้งที่ 9 กทม.ดังกล่าว จึงได้หารือร่วมกันที่จะจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังและจับผิดผู้สมัครและพรรคการเมืองทุกพรรค รวมทั้งหัวคะแนน ผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครพรรคต่างๆ ที่หาเสียงที่ผิดกฎหมายข้างต้น โดยสมาชิกทุกคนจะมีมือถือคอยถ่ายรูป อัดคลิปวิดีโอการหาเสียงของผู้สมัครที่เข้ามาในชุมชน หรือเดินปราศรัย ที่ผิดปกติทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อส่งผ่านมายังสมาคมฯเพื่อชี้เบาะแสให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline