svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค.ระงับTest & Go -ยกเลิกประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าไทย

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เคาะมาตรการเข้าราชอาณาจักรไทย ยกเลิกอนุญาตประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกา พร้อมระงับระบบ Test & Go  ชี้ไทย - เทศต้องออกค่าใช้จ่ายกักตัว 7 วัน และค่าตรวจ RT-PCR 2 ครั้งเอง

7 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. เห็นชอบ มาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยมีการยกเลิกในการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงเข้าราชอาณาจักร คือประเทศในทวีปแอฟริกาต้องมีการกักตัว และไม่อนุญาตให้ประเทศในแอฟริกาเดินทางเข้าไทย  ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565  โดยการปรับการเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จะมีการรับลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 โดยผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าทั้งที่มีสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ในการกักตัว 7 วันรวมถึงการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง  

 

โดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวประกอบด้วย 3 พื้นที่ที่มีความพร้อมทางด้านระบบบริการสาธารณสุข คือจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในส่วนของเกาะพะงัน เกาะสมุย และเกาะเต่า จังหวัดพังงาทั้งจังหวัด และจังหวัดกระบี่ทั้งจังหวัด 

 

ศบค.ระงับTest & Go -ยกเลิกประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าไทย

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 26 จังหวัด ยังคงดำเนินการเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวได้ แต่ให้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง และเพิ่มมาตรการสำหรับการบริโภคสุราในร้านอาหาร 

 

ส่วนการเพิ่มเติมพื้นที่ นำร่องท่องเที่ยวในระยะที่ 3 จำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วย อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด / อำเภอเมือง และอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว /อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  /จังหวัดบึงกาฬ /จังหวัดนครพนม /อำเภอเมือง และอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ให้เลื่อนการเปิดดำเนินการไปก่อนโดยไม่มีกำหนด เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนการปรับมาตรการลงทะเบียน และการเดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test &Go ให้มีการระงับการลงทะเบียนรูปแบบ Test &Go ออกไปก่อน โดยจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง  รวมไปถึงมีการระงับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยในรูปแบบTest &Go ที่มีการขออนุญาตและอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ และจะเดินทางเข้าไทยหลังจากวันที่ 15 มกราคม 2565 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 16,364 คน ที่ลงทะเบียนขออนุญาตไว้ตั้งแต่วันที่ 16-31 มกราคม 2565

logoline