svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ออกกฎหมาย "ห้ามแต่งงานเด็ก"

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การแต่งงานเด็ก" กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในฟิลิปปินส์ หลังจากเด็กผู้หญิง 1 ในทุก 6 คน ถูกบังคับให้แต่งงานตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 18 ปี ท่ามกลางความเหลื่อมล้ำทางเพศและวัฒนธรรม ที่ยอมรับการแต่งงานในวัยเด็กว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในอังกฤษ "Plan International" ระบุว่าการแต่งงานเด็กในฟิลิปปินส์มากที่สุดเป็นอันดับ 12 ของโลก แต่ปัจจุบัน ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ลงนามในกฎหมายฉบับใหม่กำหนดให้ "การแต่งงานเด็ก" เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และกำหนดโทษค่อนข้างหนักสำหรับผู้กระทำความผิด โดยใครก็ตามที่ถูกจับได้ว่าแต่งงานหรืออยู่กินกับเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องรับโทษจำคุก 12 ปี ส่วนพวกพ่อสื่อ-แม่สื่อ หรือคนที่ช่วยประกอบพิธีแต่งงานให้เจ้าสาวที่ยังเป็นผู้เยาว์ ก็มีความผิดและอาจต้องโทษจำคุกด้วยเช่นกัน 

รัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่ากฎหมายใหม่นี้ นำประเทศเข้าสู่มาตรฐานสากลเกี่ยวกับสิทธิของผู้หญิงและเด็ก โดยกำหนดกรอบการแต่งงานเด็กว่าไม่ใช่ประเพณีและวัฒนธรรม แต่เป็นรูปแบบของการทารุณกรรมเด็ก ที่สร้างความเสื่อมเสีย กัดกร่อน ลดคุณค่าและดูหมิ่นศักดิ์ศรีของเด็ก แต่แม้มีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อวันที่ 6 มกราคม แต่ในทางปฏิบัติยังมีบางขั้นตอนที่ล่าช้า โดยอนุญาตให้มีช่วงเปลี่ยนผ่านหนึ่งปีในพื้นที่ของชุมชนพื้นเมืองและในหมู่ชาวมุสลิม ที่ยังถือว่าการแต่งงานเด็กเป็นเรื่องปกติธรรมดา

รายงานของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เมื่อปีที่แล้ว ระบุว่ามีเด็กผู้หญิงมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก เข้าไปเกี่ยวข้องกับการแต่งงานเด็ก แม้ธรรมเนียมการบังคับเด็กแต่งงานจะค่อย ๆ ลดความนิยมลงในหลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก แต่ก็ยังคงมีให้เห็นในเอเชียใต้และแถบซับซาฮาร่าในแอฟริกา 

logoline