svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุบลฯแจ้งความเพิ่ม4ร้านอาหารแพร่โควิด-19 พบเสียชีวิตรายแรก

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอภ.เมืองอุบลฯ แจ้งความเอาผิดร้านอาหารกึ่งผับเพิ่ม 4 ร้าน ตัวการคลัสเตอร์ใหม่ หลังสอบนักเที่ยวติดโควิด-19 ยืนยันไปใช้บริการดื่มกินแอลกอฮอล์ เผยผู้ป่วยรอบใหม่สะสมกว่า 2 พันราย ตายแล้ว 1 ราย "หมอทวีศิลป์" ลุยตรวจร้านเอกมัย 487 เก็บข้อมูลรายงานนายกฯ

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มอบหมายให้นายนคร ศิริปริญญานันท์ นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สนัด พรมประเสริฐ พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับร้านอาหารกึ่งผับเพิ่มเติมจากร้านเอกมัย 487 ซึ่งได้แจ้งไปก่อนแล้วอีก 4 แห่ง ประกอบด้วยร้านรินเดอะโรส ร้านอนานัส ร้านรียูเนียน และร้ายการิน

 

เนื่องจากการสอบสวนโรคนักเที่ยวที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้การยืนยันไปนั่งดื่มกินเหล้าและเครื่องดื่มอื่นที่มีแอลกอฮอล์ในร้านทั้ง 4 แห่ง จึงเป็นการฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ 2558 และ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 จึงให้ดำเนินคดีกับร้านทั้ง 4 แห่ง

อุบลฯแจ้งความเพิ่ม4ร้านอาหารแพร่โควิด-19 พบเสียชีวิตรายแรก

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารกึ่งผับลักษณะเดียวกัน 5-6 แห่ง ที่กำลังสอบสวนโรคจากนักเที่ยว หากให้การเชื่อมโยงมีการฝ่าฝืนขายเหล้าถึงร้านใด ก็จะเข้ามาแจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติม พร้อมทั้งหากพบมีการปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ ก็จะถูกเสนอสั่งปิดร้านเป็นเวลา 5 ปีด้วย

 

ขณะเดียวกันนายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 นายแพทย์ดนัย ธีวันดา สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 เข้าตรวจสอบสภาพร้านเอกมัย 487 ต้นเหตุทำให้เกิดคลัสเตอร์ระบาดต่อไปยังร้านอาหารบันเทิงอื่นๆ

อุบลฯแจ้งความเพิ่ม4ร้านอาหารแพร่โควิด-19 พบเสียชีวิตรายแรก

ล่าสุดร้านเอกมัย 487 แห่งเดียว มีผู้ติดเชื้อ 718 คน กลุ่มเสี่ยง 2,137 คน เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ที่ประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

จากการตรวจสอบสภาพร้านมีลักษณะเป็นร้านชั้นเดียว ปิดทึบ ใช้เครื่องปรับอากาศ มีการแสดงดนตรี มีโต๊ะให้บริการในร้าน 30-40 โต๊ะ มีการจับแจกรางวัลให้นักเที่ยว เพื่อดึงดูดให้เข้ามาใช้บริการ ภายในร้านยังมีตู้แช่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แต่มีการปิดป้ายงดจำหน่ายเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์

อุบลฯแจ้งความเพิ่ม4ร้านอาหารแพร่โควิด-19 พบเสียชีวิตรายแรก

สำหรับเมื่อวันที่ 6 ม.ค.65 จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ติดเชื้ออีก 431 คน โดยเป็นการติดเชื้อในจังหวัด 411 คน รวมมีผู้ป่วยรอบใหม่ 2,613 คน และเสียชีวิต 1 คน เป็นหญิงอายุ 72 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน มีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาย ความดันโลหิตสูง ไตวายเรื้อรัง และยังไม่ฉีดวัคซีน

 

ภาพ/ข่าว : เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ จ.อุบลราชธานี

logoline