svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"สนธยา" มั่นใจศักยภาพเมืองพัทยา ยืนยันเที่ยวได้ปลอดภัยจากโควิด

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธยา" มั่นใจศักยภาพเมืองพัทยา ยืนยันเที่ยวได้ปลอดภัยจากโควิด เตรียมเดินหน้ากิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ พร้อม เร่งแก้จุดอ่อนร้านอาหาร สถานบริการที่ละเลยมาตรการ

     วันนี้ (6 ม.ค.) นายสนธยา คุณปลื้ม นายกฯ เมืองพัทยา เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดการติดไวรัสโอมิครอนเพิ่มขึ้นในชลบุรีและพัทยาหลังการหยุดยาวช่วงปีใหม่ว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้เป็นผลมาจากการจัดงานเคานท์ดาวน์ โดยยืนยันว่า เมืองพัทยามีความปลอดภัยนับจากคลายล็อคเป็นต้นมาเพราะร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดตรวจเข้มมาโดยตลอด นอกจากนี้ชาวพัทยาได้รับวัคซีนเกิน 80% แล้ว แต่เรากลับพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเกิดมาจากร้านอาหารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่เรากำหนดไว้ ในขณะที่พื้นที่เสี่ยงเราพบผู้ติดเชื้อเพียงประมาณร้อยละ 10 ส่วนพื้นที่จัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์แสดงดนตรีกลับไม่พบปัญหานี้ เพราะมีการคัดกรองเข้มข้น

 

     นาย สนธยา กล่าวว่า ชาวพัทยาตระหนักเรื่องความสำคัญของมาตรการเป็นอย่างดี เพราะเศรษฐกิจพัทยาพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงได้รับความร่วมมือสูงเมื่อมีการจัดทีมแพทย์ลงตรวจ ATK ในพื้นที่เสี่ยง อย่างเช่นซอยบัวขาว ถนนชายหาดซอย 6-8  รวมถึงเจ้าของพื้นที่ร้านอาหาร สถานประกอบการที่รับผิดชอบ และวอร์คกิ้งสตรีท มีการคัดกรองผู้ติดเชื้อและแยกออกมาเพื่อรักษาให้หายเป็นปกติจนไม่แพร่กระจายต่อไปในชุมชน แต่ที่พบเป็นปัญหาจนแพร่ระบาดคือร้านอาหารบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎกติกาด้านสาธารณสุขที่ตกลงกันไว้ 
 

"สนธยา" มั่นใจศักยภาพเมืองพัทยา ยืนยันเที่ยวได้ปลอดภัยจากโควิด

     จากเหตุดังกล่าว เมืองพัทยาจึงวางมาตรการให้ตรงจุดที่เป็นปัญหา โดยจะดำเนินการกับผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด หรือมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยง เมื่อตรวจสอบพบจะก็ต้องถูกดำเนินการเป็นรายๆ ไป จนถึงขั้นสั่งปิด เพราะถือว่าสร้างความเสียหายให้ส่วนรวม รวมถึงมีบทลงโทษที่จริงจัง 

 

“พัทยาจะมีกิจกรรมการท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดปีอย่างระมัดระวัง โดยในปี 2565 เตรียมกิจกรรมอย่างน้อย 8 งาน พร้อมกับแนวทางให้การพัฒนาด้านท่องเที่ยวสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายเล็กและชุมชน จะได้ผ่านความยากลำบากไปพร้อมๆ กัน" 
 

 

"สนธยา" มั่นใจศักยภาพเมืองพัทยา ยืนยันเที่ยวได้ปลอดภัยจากโควิด
 

     นายสนธยา ยังกล่าวถึงแนวทางด้านสาธารณสุขนับจากการระบาดของโอมิครอนว่า จะเป็นการยกระดับการตรวจหาผู้ติดเชื้อและผู้เสี่ยงอย่างละเอียด พร้อมกับการเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มเติมแม้ว่าขณะนี้ชาวพัทยาจะฉีดวัคซีนเกินกว่า 80% แล้วก็ตาม    

 

     "ระดับการฉีดวัคซีนนี้เท่ากับว่าพัทยามีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว แต่เราประมาทไม่ได้เพราะการท่องเที่ยวยังเป็นเส้นเลือดใหญ่ของพัทยา จึงจะตรวจหาและฉีดวัคซีนต่อเนื่อง ซึ่งในตอนนี้ก็เปิดให้ลงทะเบียนวันละ 500-800 คน และจัดตั้ง hospitel พร้อมระบบสนับสนุนการกักตัวที่บ้าน ซึ่งชาวพัทยาเข้าใจและสนับสนุนเป็นอย่างดีมาก เพราะเรียนรู้ปัญหามานานนับปี ” 

 

"สนธยา" มั่นใจศักยภาพเมืองพัทยา ยืนยันเที่ยวได้ปลอดภัยจากโควิด

 

logoline