svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร.ถอยซื้อเรือดำน้ำในงบประมาณปี 66 นำเงินแก้โควิดระบาด

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" ใส่เกียร์ถอยไม่เสนอซื้อเรือดำน้ำลำ 2 และ 3 ในงบประมาณปี 66 เหตุโควิดยังไม่จบ หวั่นโดนชะลออีก ทำงบผูกพันลูกประดู่สูญเปล่า ใช้เงินมาซ่อมบำรุงดูแลกำลังพลดีกว่า

6 มกราคม 2565 มีรายงานข่าวจากกองทัพเรือแจ้งว่า ในการพิจารณาจัดทำงบประมาณปี 2566 ของกองทัพเรือ จะไม่เสนอของบจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนลำที่ 2 และ 3 ในกรอบวงเงิน 22,500 ล้านบาท (เป็นงบผูกพันจากเป็นงวดๆ) เนื่องจากพิจารณาแล้วว่างบก้อนนี้สูง หากเสนอขอจัดซื้อเรือดำน้ำอีก จะทำให้กระทบต่อการดูแลและซ่อมบำรุงในส่วนอื่น

นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ หากกองทัพเรือของบประมาณจัดซื้อไปตอนนี้ ก็อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก และในที่สุดคาดว่าจะถูกตัดงบหรือชะลอโครงการออกไปอีกเป็นปีที่ 4 ส่งผลให้งบประมาณที่เป็นงบผูกพันงวดแรกในก้อนนี้ต้องเสียไป โดยที่กองทัพเรือไม่ได้ใช้ประโยชน์ 

 

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวยังเปิดเผยด้วยว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้พิจารณาเเล้วเห็นว่า ควรจะนำงบประมาณส่วนนี้ มาใช้ในการพัฒนากองทัพเรือและซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ รวมทั้งการดูแลสวัสดิการของกำลังพล ดีกว่าเสนอของบไปแล้วถูกตัดอีก

logoline