svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ฯ เผย โควิดเข้าเวฟ 5 เตรียมระบบรักษา HI และ CI

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยัน การระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เข้าสู่เวฟ 5 เน้นรักษาที่บ้าน HI และ CI ด้านปลัด สธ. สั่งตั้งศูนย์ประสานงานเฉพาะพื้นที่รองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

5 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมการแพทย์ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิดหลังปีใหม่ว่า ขณะนี้ได้มีการหารือร่วมกับ ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เกี่ยวกับสถานการณ์ระบาด 

 

โดยอธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า ขณะนี้ การระบาดของโควิด-19 เข้าสู่เวฟ 5 แล้ว ซึ่งในส่วนของการรักษานั้น มีเตียงรองรับจำนวน 52,300 เตียงทั่วประเทศ โดยในส่วน กทม.และปริมณฑล ขณะนี้มีเตียงว่างรองรับ 25,828 เตียง 

กรมการแพทย์ฯ เผย โควิดเข้าเวฟ 5 เตรียมระบบรักษา HI และ CI

ซึ่งหากเป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคได้เคยประเมินฉากทัศน์ หากมีผู้ป่วยโควิดสูงสุดถึง 3 หมื่นรายต่อวัน ทางกรมการแพทย์จะมีเตียงเพียงพอในการรักษา ขณะเดียวกันแนวทางรักษาผู้ป่วยหลังจากนี้จะเน้นย้ำไปที่ Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) เป็นการรักษาแรก แต่หากมีอาการหนักจะส่งต่อรักษายัง รพ.ที่มีเตียงรองรับต่อไป

"วันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อในระบบกว่า 3,899 ราย และผู้ป่วยที่ตรวจ ATK อีกกว่า 3 พันราย ก็ประมาณ 7 พันราย ขอย้ำว่า ในรอบนี้จะเน้นการรักษาที่บ้าน (HI) และศูนย์ดูแลในชุมชน (CI) เป็นการรักษาอันดับแรก เรียกว่า HI และ CI first  และประสานเข้าระบบผ่าน 1330 ซึ่งจะดำเนินการจับคู่ รพ.ให้ และประเมินอาการว่าควรอยู่ที่บ้านหรือส่งต่อรักษาในโรงพยาบาล"

โดยอธิบดีกรมการแพทย์ ให้ความมั่นใจว่าภายใน 6 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หากคลินิกไหนทำไม่ได้ก็จะดำเนินการถอดออกจากระบบการดูแล แต่หากอาการหนักให้โทร 1669 เพื่อรับส่งต่อรักษาใน รพ. ส่วนในต่างจังหวัด แม้จะสามารถโทร 1330 ได้ แต่เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทแต่ละพื้นที่ ล่าสุด นพ.เกียรติถูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ทางจังหวัดเตรียมศูนย์ประสานงานเรื่องนี้ในแต่ละจังหวัดแล้ว ซึ่งอาจมีเบอร์ติดต่อเฉพาะของแต่ละจังหวัดเอง

 

กรมการแพทย์ฯ เผย โควิดเข้าเวฟ 5 เตรียมระบบรักษา HI และ CI

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการเตรียมพร้อม CI ในเด็ก นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า คาดการณ์ว่ารอบนี้จะเกิดการระบาดในเด็กเยอะ เพราะเด็กยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ย้ำว่าเด็กติดได้แต่อาการไม่รุนแรง หากไม่มีโรคประจำตัว 

 

ขณะนี้มีการประสาน กทม.ให้มีการจัดทำเตียง CI สำหรับเด็กและครอบครัวเอาไว้ 6 โซน โซนละ 1 แห่ง แห่งละอย่างน้อย 50 เตียง และ 1 ห้องเด็กอยู่ร่วมกัน 3-4 คน มีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมได้ พร้อมทั้งมอบสถาบันเด็กแห่งชาติมหาราชราชินีในการเตรียมยาน้ำฟาวิราเวียร์สำหรับเด็กทั่วประเทศ โดย รพ. แต่ละแห่ง สามารถทำได้เอง ไม่ต้องสำรอง พร้อมทั้งจัดหมอเด็กเพื่อเป็นที่ปรึกษาให้ด้วย นอกจากนี้ CI สำหรับแรงงานต่างด้าวด้วยโซนละ 1 แห่ง แห่งละประมาณ 100 เตียง

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี เพจเส้นด้าย ระบุว่ามีคนโทรหาวันละ 3 พันกว่าคน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขทำงานร่วมกับเพจต่างๆ มาตลอด อย่างเพจเส้นด้ายก็เช่นกัน ซึ่งล่าสุด เลขาธิการ สปสช. ให้ข้อมูลว่า ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีคนโทรหา 1330 จำนวน 4 พันราย เป็นคนไข้ 190 ราย ส่วนที่มีคนติดต่อไปทางเพจเส้นด้าย คาดว่ามาจากคนในชุมชนที่รู้จักมีการติดต่อโดยตรง ซึ่งขอยืนยันว่า สามารถโทรมาทาง 1330 เพื่อประสานติดต่อกับภาครัฐได้ เราเตรียมพร้อมระบบรองรับแล้ว

logoline