svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย อัด"บิ๊กตู่"ลุยแก้หนี้แค่ขายฝัน ชี้ปี65เหลื่อมล้ำยิ่งสูง

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย อัดนายกฯลุยแก้หนี้แค่ขายฝัน ชี้ปี 65 เหลื่อมล้ำสูง เจ้าสัวรวยขึ้นมากคนจนจนลงหนัก แนะสร้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

5 มกราคม 2565 นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส. อุบลราชธานี คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจในปี 2564 ที่ผ่านมาย่ำแย่มาก น่าจะขยายตัวได้ต่ำเตี้ยไม่ถึง 1% และเศรษฐกิจในปี 2565 ก็ยังน่าห่วง และเชื่อว่าไม่น่าจะขยายตัวได้ถึง 4% ตามที่รัฐบาลขายฝัน ทั้งนี้เพราะแบงก์ชาติได้ออกมาเตือนแล้วว่าอย่างเก่งเศรษฐกิจจะขยายได้เพียง 3.4% เพราะจะเจอกับภาวะเงินเฟ้อ

 

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ที่ไทยยังต้องปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศและไม่แน่ใจว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้อีกเมื่อไหร่ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดหนักลงต่อเนื่อง

 

เพื่อไทย อัด"บิ๊กตู่"ลุยแก้หนี้แค่ขายฝัน ชี้ปี65เหลื่อมล้ำยิ่งสูง

 

 

นายเอกชัย กล่าวว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม โม้ว่าจะแก้หนี้ครัวเรือนในปีนี้ที่หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงมากทะลุ 14.35 ล้านล้านบาท และจะมีสัดส่วนถึง 90-92% ของจีดีพีทั้งปี น่าจะเป็นแค่การขายฝันและทำไม่ได้จริง เพราะการแก้หนี้ต้องมาจากการหารายได้ที่เพิ่มขึ้น แต่ตลอด 7 ปีพล.อ.ประยุทธ์ พัฒนาประเทศได้ต่ำ จีดีพีขยายต่ำมาตลอด คนรวยอย่างเจ้าสัวก็รวยขึ้นอย่างมาก คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนจนจึงมีรายได้ติดลบ ดังนั้นปี 65 จะเป็นปีของความยิ่งเหลื่อมล้ำ เพราะคนจนจะจนลงไปอีกมีหนี้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่มีทางแก้ได้ เพราะหารายได้ไม่เป็น แต่เจ้าสัวจะยิ่งรวยเพราะนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ 

 

วิธีการที่จะแก้หนี้และลดความเหลื่อมล้ำได้ รัฐบาลที่ดีจะต้องมีนโยบายในการสร้างงานและเพิ่มรายได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่เอาแต่โม้ไปวันๆ ตลอด 7 ปีไม่เคยทำสำเร็จ นโยบายคิดแค่จะแจกเงินไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้อย่างมั่นคง รายได้ไม่กระจายสู่มือประชาชนฐานราก และไม่ได้สร้างงาน มีแต่จะใช้แล้วหมดไป เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณอย่างเปล่าประโยชน์ แถมเพิ่มหนี้ให้ประเทศ โดยหนี้สาธารณะล่าสุดพุ่งถึง 9.62 ล้านล้านบาท และจะทะลุ 10 ล้านล้านบาท แต่ประเทศกลับไม่เจริญคนกลับมีรายได้ลด เพราะพล.อ.ประยุทธ์ บริหารไม่เป็น

 

เพื่อไทย อัด"บิ๊กตู่"ลุยแก้หนี้แค่ขายฝัน ชี้ปี65เหลื่อมล้ำยิ่งสูง

“ขอท้าว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ แก้หนี้ไม่ได้จริงอย่างที่โม้ ก็ควรให้พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาตนเองออกไปเลย ให้คนที่มีความสามารถมาทำหน้าที่ อย่าอยู่เพื่อถ่วงความเจริญให้กับประเทศอีก คิดถึงคนรุ่นหลังที่เขามีรายได้ต่ำลงภาระหนี้สินมากขึ้นเขาจะอยู่อย่างไรในอนาคต” นายเอกชัย กล่าว

logoline