svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก"พล.อ.พัลลภ"กับตัวตนและเบื้องหลังข่าวถูกดีดพ้นเพื่อไทย

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลังข่าว พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตแกนนำนายทหาร "ยังเติร์ก" จปร.7 ถูกปลดจากสมาชิกพรรค เกิดจากผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปอวยพรปีใหม่ แล้วจู่ๆ พล.อ.พัลลภ ก็พูดเรื่องนี้ออกมาเอง ทั้งๆที่ตำแหน่งถูกถอดนั้น คือ "ที่ปรึกษาพรรค" ไม่ใช่ "สมาชิกพรรค"

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับ พล.อ.พัลลภ เพิ่มเติม ก่อนมีการนำไปรายงานข่าว แต่ข่าวคลาดเคลื่อนเล็กน้อยว่าเป็นการถูกถอดจาก "สมาชิกพรรค" ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นการถูกถอดจาก "ที่ปรึกษาพรรค"

 

เมื่อข่าวออกมาชัดๆ ตรงๆ ขนาดนี้ ทำให้อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ต้องรีบออกมาปฏิเสธ เนื่องจากเกรงจะถูกนำไปใช้เป็นหลักฐานในการยุบพรรคเพื่อไทย

 

 

แต่มีข้อน่าสังเกต คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจงสื่อมวลชน ยืนยันว่าไม่มีการปลดหรือถอด พล.อ.พัลลภ ออกจากสมาชิกพรรค เพราะเป็นสมาชิกตลอดชีพ ทั้งๆ ที่ต้นสายปลายเหตุของเรื่องที่แท้จริง ก็ไม่ใช่การปลดจากสมาชิกพรรคอยู่แล้ว แต่เป็นการถูกถอดจากตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค จากจุดนี้จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า นพ.ชลน่าน จงใจพูดความจริงไม่ครบหรือไม่

 

รู้จัก"พล.อ.พัลลภ"กับตัวตนและเบื้องหลังข่าวถูกดีดพ้นเพื่อไทย

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.พัลลภ จงใจพูดเรื่องนี้ขึ้นมาเอง เพื่อให้เกิดประเด็นยุบพรรคเพื่อไทยนั้น กลุ่มผู้สื่อข่าวที่รู้จักและสนิทสนมกับ พล.อ.พัลลภ มองว่าไม่น่าเป็นไปได้ เพราะโดยปกติแล้ว พล.อ.พัลลภ เป็นคนพูดจาตรงๆ แบบนักเลง ตรงไปตรงมา และเนื้อหาในการพูดคุยกับผู้สื่อข่าวสายทหาร ก็มีข้อความฝากเหน็บเชิงตำหนิถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วย

 

ฉะนั้นจุดประสงค์ของการพูดคุยจึงน่าจะมีประเด็นเพียงแค่ไม่พอใจที่ถูกถอดออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาพรรคเท่านั้น แต่เรื่องนี้จะลุกลามไปอย่างไร พล.อ.พัลลภ อาจจะไม่ได้นึกถึงในตอนแรก

 

สำหรับ พล.อ.พัลลภ เป็นแกนนำนายทหาร จปร.7 เคยทำงานให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือ "บิ๊กจิ๋ว" อดีตนายกฯและอดีต ผบ.ทบ. โดยเจ้าตัวเรียกติดปากว่า "นายจิ๋ว" ต่อมา พล.อ.ชวลิต ร่วมงานกับอดีตนายกฯทักษิณ ทำให้ พล.อ.พัลลภ เข้ามาร่วมอยู่ในพรรคไทยรักไทยด้วย และเคยมีบทบาทในสถานการณ์ไฟใต้ช่วงเหตุการณ์กรือเซะ วันที่ 28 เม.ย. 2547 ซึ่งมีการใช้อาวุธหนักยิงเข้าไปในมัสยิดกรือเซะ อำเภอเมืองปัตตานี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 33 คน

 

เหตุการณ์ครั้งนั้น มีการโจมตีป้อมจุดตรวจของเจ้าหน้าที่กว่า 10 จุด แต่เจ้าหน้าที่ตอบโต้ได้ ทำให้ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิตมากถึง 108 ราย

 

รู้จัก"พล.อ.พัลลภ"กับตัวตนและเบื้องหลังข่าวถูกดีดพ้นเพื่อไทย

 

ฝ่ายความมั่นคงถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติการรุนแรงเกินกว่าเหตุ โดย พล.อ.พัลลภ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยเจ้าตัวได้ออกมาให้สัมภาษณ์ปกป้อง พล.อ.ชวลิต รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงในขณะนั้น และแอ่นอกรับว่าเป็นคนสั่งยิงด้วยตนเอง เพราะเกรงว่าถ้าปล่อยให้สถานการณ์ล่วงเลยไปถึงตอนกลางคืน จะมีกองกำลังของฝ่ายตรงข้ามก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ก็ให้สัมภาษณ์ปกป้อง พล.อ.พัลลภ และให้ฉายาว่า "แมคอาเทอร์เมืองไทย"

 

 

พล.อ.พัลลภ ใช้ความรู้ความสามารถด้านการทหาร บวกกับความกว้างขวางและได้รับการยอมรับในหมู่ทหาร ช่วยงานอดีตนายกฯทักษิณได้ในหลายเรื่อง ซึ่งในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย พล.อ.พัลลภ ดูแลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. (ชื่อหน่วยในขณะนั้น) โดยมีตำแหน่งเป็นรอง ผอ.รมน. รับผิดชอบงานด้านการเมือง มีมวลชนอยู่ในมือจำนวนหนึ่ง และนั่งทำงานอยู่ที่สวนรื่นฤดี ฐานบัญชาการของ กอ.รมน.ในอดีต

 

 

ต่อมาในปี 2549 ก่อนการรัฐประหารเพียงไม่ถึง 1 เดือน ความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.พัลลภ กับนายทักษิณ ก็ขาดสะบั้นลง เมื่อเกิดกรณี "คาร์บอมบ์" ลอบสังหาร เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2549 ซึ่งขณะนั้น นายทักษิณดำรงตำแแหน่งนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 และเริ่มถูกต่อต้านจากประชาชนบางกลุ่ม จากปัญหาเรื่องเผด็จการรัฐสภา และการขายหุ้นมูลค่ามหาศาลโดยไม่จ่ายภาษี

 

รู้จัก"พล.อ.พัลลภ"กับตัวตนและเบื้องหลังข่าวถูกดีดพ้นเพื่อไทย

 

โดยเจ้าหน้าที่จับกุมรถบรรทุกระเบิดซีโฟร์ได้ที่แยกบางพลัด ห่างจากบ้านจันทร์ส่องหล้าไม่ถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งขบวนรถของนายทักษิณจะต้องผ่านทางนั้น โดยผู้ที่ขับรถคันดังกล่าว คือ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชนะ อดีตคนขับรถของ พล.อ.พัลลภ จากนั้นนายทักษิณจึงสั่งปลด พล.อ.พัลลภ จากตำแหน่งรอง ผอ.รมน. แบบฟ้าผ่าในเดียวกัน ขณะที่ พล.อ.พัลลภ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และยังให้สัมภาษณ์ว่า รถยนต์เก๋งบรรทุกระเบิดซีโฟร์ที่ถูกจับกุมได้ เป็น "คาร์บ๊อง" ไม่ใช่ "คาร์บอมบ์"

 

และยังมีเสียงวิจารณ์จากฝ่ายตรงข้ามนายทักษิณว่า เป็นการสร้างข่าว สร้างกระแสของฝ่ายนายทักษิณเอง เพื่อกลบสถานการณ์ถูกชุมนุมขับไล่โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

 

 

ต่อมาหลังจากนายทักษิณหมดอำนาจ ช่วงที่กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาชุมนุมยึดทำเนียบรัฐบาลในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ต่อเนื่องรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปรากฏว่า พล.อ.พัลลภ แสดงท่าทีสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เพื่อนร่วมรุ่นนายทหาร จปร.7 เป็นแกนนำ แต่ภายหลังเมื่อการเมืองพลิกผัน พล.อ.พัลลภ ก็เปลี่ยนข้าง กลับไปสนับสนุนฝ่ายอดีตนายกฯทักษิณ และสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองกำลัง และกลุ่มการ์ดคนเสื้อแดง

 

ในการเลือกตั้งปี 62 พล.อ.พัลลภ มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทยด้วย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จากนั้นข่าวคราวก็เงียบหายไป กระทั่งมาโด่งดังอีกครั้ง เพราะออกมาแฉว่าถูกดีดชื่อออกจากพรรคเพื่อไทย จนกลายเป็นประเด็นร้อนยื่นยุบพรรคเที่ยวล่าสุด

 

 

 

logoline