svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! ศปก.ศบค.ถกนัดแรกหลังปีใหม่ จ่อยกระดับคุม"โอมิครอน"

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา!ที่ประชุม ศปก.ศบค. ถกเช้านี้ หลังพบอัตราการติดเชื้อโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอนสูงขึ้น พร้อมเตรียมยกระดับมาตรการคุมโควิด

5 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศปก.ศบค. ที่มีพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยคาดการณ์ว่าวันนี้ในที่ประชุม อาจมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ที่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ ในพื้นที่จ.ชลบุรี 

 

จับตา! ศปก.ศบค.ถกนัดแรกหลังปีใหม่ จ่อยกระดับคุม"โอมิครอน"

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูง ระบุว่า ที่ประชุมในวันนี้จะมีการพิจารณาตามที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้เสนอ โดยจะมีการระงับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรแบบTest & Go ออกไป อย่างไม่มีกำหนด และงดรับผู้ที่ ลงทะเบียนล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2565 ซึ่งจากการประเมินจะมีผู้เดินทางเข้าประมาณ 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์จากการขออนุมัติไว้

 

ส่วนการ กำหนดการเปิดสถานบันเทิงผับบาร์เดิมที่มีกำหนดเปิดในวันที่ 16 มกราคม 2565 แหล่งข่าวระบุว่าจะมีการพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อประกอบกัน แต่คงไม่ใช่การเปิดแบบเต็มรูปแบบจะมีการงดเว้นบางกิจกรรม

 

จับตา! ศปก.ศบค.ถกนัดแรกหลังปีใหม่ จ่อยกระดับคุม"โอมิครอน"

 

ทั้งนี้แหล่งข่าว เน้นย้ำว่า การประชุมในวันนี้ถือเป็นการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อพิจารณาทุกอย่างให้รอบด้าน รวมถึงสาเหตุการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นว่าเกิดจาก การเดินทางในประเทศหรือนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศหรือเกิดจากการที่คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ

 

ขณะที่วาระที่น่าสนใจในวันนี้ จะมีการพิจารณาปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ มาตรการควบคุมโรค และมาตรการการเดินทางในราชอาณาจักร รวมไปถึงการอนุญาตให้นักกีฬาเดินทางเข้าราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ รวมไปถึงแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ในเดือนมกราคม และแผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในกลุ่มผู้ประกันตน

logoline