svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เปิดฉากทัศน์สถานการณ์โควิด-19 หลังจบปีใหม่ สั่งเตรียมพร้อมยา-เตียง

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ได้กลัวแค่เตรียมพร้อม! กระทรวงสาธารณสุขเปิดฉากทัศน์สถานการณ์โควิดหลังจบปีใหม่ แย่สุดอาจติดเชื้อ 30,000 รายต่อวัน สั่งเตรียมเตียง-สำรองยาฟาวิพิราเวียร์รองรับ

     ยังคงเป็นที่วิตกกังวลเกี่ยวสถานการณ์โควิดหลังประชาชนเดินทางจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่ได้อย่างรวดเร็ว โดยวันนี้ (4 ม.ค.) กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจำลองฉากทัศน์การระบาดของ "โควิด-19" ในประเทศไทยเอาไว้ 3 สถานการณ์ หลังจากฉลองเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว ว่า หากไม่มีมาตรการควบคุมลักษณะการระบาดภายในประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อ จำนวนผู้เสียชีวิตจะมีจำนวนมากน้อยเพียงใด  

 

สธ.เปิดฉากทัศน์สถานการณ์โควิด-19 หลังจบปีใหม่ สั่งเตรียมพร้อมยา-เตียง


1.สถานการณ์แย่ที่สุด (Worst Case Scenario) 
     อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของ "โอไมครอน" ในประเทศไทย โดยมีการกำหนดจากอัตราการฉีดวัคซีน  ประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ universal Prevention 10 ข้อในขณะนี้ทำกิจกรรมรวมคน  สถานประกอบการจัดกิจกรรมโดยไม่ปฏิบัติตาม VUCA จะทำให้สถานการณ์ที่แย่ที่สุด และไทยจะกลับไปสู่ช่วงที่ติดเชื้อเยอะที่สุดคาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 30,000-40,000 รายต่อวัน  รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก  

 

สธ.เปิดฉากทัศน์สถานการณ์โควิด-19 หลังจบปีใหม่ สั่งเตรียมพร้อมยา-เตียง
 

2.ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ (Plausible Scenario)
     อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของ "โอไมครอน" ในประเทศ โอกาสติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีใหม่ เสียชีวิต 60-70 ราย โดยจะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่มีการฉีดวัคซีนได้ใกล้เคียง ในช่วง พ.ย.-ธ.ค. 64 หรือประมาณ 2-3 ล้านโดสต่อสัปดาห์  ประชาชนยังให้ความร่วมมือ universal Prevention สถานประกอบการ จัดกิจกรรมตามมาตรการ VUCA เป็นอย่างดี ก็จะทำให้เกิดฉากทัศน์ที่ 2 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับได้   ตัวเลขผู้ป่วยจะอยู่ที่ 15,000-16,000 หมื่นรายต่อวัน และค่อยๆ ทรงตัว และลดลงในที่สุด ผู้เสียชีวิตวันละ 80-100 ราย 

 

3.ฉากทัศน์ที่ดีที่สุด (Best Case Scenario)
     อัตราการแพร่เชื้อของ "โอไมคอรน" ไม่สูงมาก เนื่องจากยังควบคุมการระบาดในไทยในช่วงเดือน ม.ค. 65 โดยทุกหน่วยงายจะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทุกกลุ่ม ได้สูงขึ้น ทั้งเข็ม 1,2, และเข็ม Booster  รวมทั้งประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือ เต็มที่ ลดกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สถานการประกอบการจัดกิจกรรมปฏิบัติตามมาตรการ VUCA  อย่างเคร่งครัด สามารถควบคุมผับบาร์ ได้ดีมาก จึงจะทำให้เกิดฉากทัศน์ที่ดีที่สุด  โดยแบบที่ 3 ต้องมีมาตรการค่อนข้างมาก เร่งฉีดวัคซีนทุกกลุ่มได้สูงขึ้นทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และบูสเตอร์ ฉีดมากกว่า 4 ล้านโดสต่อสัปดาห์ 

 

สธ.เปิดฉากทัศน์สถานการณ์โควิด-19 หลังจบปีใหม่ สั่งเตรียมพร้อมยา-เตียง

     ขณะที่สถานการณ์เตรียมรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ปัจจุบันอัตราการครองเตียงมีเตียงทั้งหมด 178,139 เตียง ขณะนี้ใช้ไป 13 %  โดยหากแบ่งเป็น

เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยสีแดงปัจจุบันมีเตียงอยู่ 4,955 เตียง มีอัตราการครองเตียง 31.6 %

เตียงสำหรับผู้ป่วยปานกลาง หรือ สีเหลือง ปัจจุบันมีเตียงอยู่ 60,928 เตียง อัตราการครองเตียง  25.6 %   
เตียงสำหรับผู้ป่วยอาการไม่หนัก หรือ ผู้ป่วยสีเขียว ปัจจุบันมีเตียง 112,256 มีอัตราการครองเตียง 6.4 % 

      หากมีอาการไม่มากสามารถกักตัวที่บ้าน หรือชุมชนได้ โดยโรงพยาบาลจะมีการจ่ายยา อุปกรณ์ดูแลตัวเองให้แก่ผู้ติดเชื้อในระดับสีเขียว  

 

     การเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ในคลังถึงกว่า 15 ล้านเม็ด สามารถใช้ได้ ประมาณ 2 เดือน อย่างไรก็ตามองค์การเภสัชฯ ได้เตรียมสารสำคัญสำหรับผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ 60 ล้านเม็ด หากไม่เพียงพอจะมีการสั่งซื้อเพิ่มเติม ขณะที่ยาเรมเดซิเวียร์ มี 4 หมื่นไวแอล 

 

สธ.เปิดฉากทัศน์สถานการณ์โควิด-19 หลังจบปีใหม่ สั่งเตรียมพร้อมยา-เตียง

logoline