svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วงการแพทย์เดือด ดร.อนันต์ ค้าน หมอมนูญ ปมติดโอมิครอนมีภูมิแต่ไม่ใช่วัคซีน

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการแพทย์เดือด ดร.อนันต์ ค้าน "หมอมนูญ" ปมติดโอมิครอนแล้วมีภูมิจริง แต่ไวรัสยังไม่ใช่วัคซีน แนะการสื่อสารต้องชัดเจน

     กลายเป็นประเด็นร้อนและข้อถกเถียงในแวดวงการการแพทย์ไปเสียแล้ว กรณี นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กระบุถึงเชื้อโอไมครอนว่า “ทุกคนจะได้รับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนไม่ช้าก็เร็ว เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และอนาคตเราคงไม่ต้องมาฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เข็ม 4 กันอีก เพราะเราทุกคนได้รับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเปรียบเสมือนวัคซีนธรรมชาติชนิดตัวเป็นอ่อนฤทธิ์ (live attenuated vaccine) กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่าวัคซีนทุกชนิดที่มีในปัจจุบัน” (อ่านรายละเอียด) 

 

วงการแพทย์เดือด ดร.อนันต์ ค้าน หมอมนูญ ปมติดโอมิครอนมีภูมิแต่ไม่ใช่วัคซีน

     ล่าสุดวันนี้ (4 ม.ค.) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ ทำไมไม่เร่งแยกเชื้อโอมิครอนมาฉีดให้ประชาชนล่ะครับ ได้เชื้อบริสุทธิ์ ปริมาณเหมาะสมด้วย เป็นวัคซีนที่ต้องการอยากได้ไงครับ 

 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค
 

     วัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ ไม่ทำให้ผู้รับวัคซีนมีอาการป่วยใดๆ ถ้าวัคซีนตัวนั้นยังคงทำให้คนเสียชีวิตได้ เข้า ICU ได้ และ ที่สำคัญมีอาการ Long COVID ได้ ผมไม่นิยามสิ่งนั้นว่าวัคซีนครับ การสื่อสารต้องชัดเจนครับ เราบังเอิญติดเชื้อจากธรรมชาติแล้วอาการไม่รุนแรงหายเองได้แล้วมีภูมิเป็นสิ่งดี แต่สิ่งนั้นไม่ใช่ วัคซีน 

 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค


ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana
 

logoline