svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายเฝ้าระวังแพร่ระบาดโควิด-19

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และสายพันธุ์โอมิครอน อย่างใกล้ชิด หลังเทศกาลปีใหม่เพื่อเตรียมรับมือให้ทันต่อสถานการณ์ (คลิป)

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้คณะรัฐมนตรี ต้องประชุมครม.นัดแรกของปี 65 ผ่านทางออนไลน์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ตามมาตรการของ ศบค. หลังแจ้งไปยังส่วนราชการและหน่วยงานในทำเนียบรัฐบาล ปฏิบัติหน้าที่นอกสถานที่ตั้งหน่วยงาน หรือ Work From Home หลังเทศกาลปีใหม่ อย่างน้อย 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. - 14 ม.ค. 65 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำทุกฝ่ายให้ติดตามการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังเทศกาลปีใหม่อย่างต่อเนื่องใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือให้ทันกับสถานการณ์ เพราะขณะนี้พบมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test & Go เพื่อประเมินสถานการณ์จนถึงวันที่ 4 ม.ค.65 

นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายเฝ้าระวังแพร่ระบาดโควิด-19

สำหรับผู้เดินทางในระบบ  Test & Go ที่ยังค้างอยู่ในระบบหากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 ม.ค.65  หลังจากนั้นหากบุคคลใดต้องการเข้ามาประเทศไทยจะต้องเข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือ ผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น

 

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขตามที่ ศบค. และสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกระตุ้นเข็ม 3  เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทันต่อเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังช่วยลดความรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโควิด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

นายกฯ ยังขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงปีใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนตรวจคัดกรองด้วย ATK และทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน แต่หากต้องเริ่มปฏิบัติงานทันทีขอให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงาน และในสัปดาห์แรกให้ตรวจ 2 ครั้งห่างกันอย่างน้อย 3 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน และงดการรวมกลุ่มพูดคุย/รับประทานอาหาร หากเกิดการติดเชื้อในโรงงานไม่จำเป็นต้องปิดโรงงาน แต่ขอให้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อออกภายนอก

logoline