svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สระแก้วพบเชื้อโอมิครอนโผล่อ.โคกสูง 4 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง12คน

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่อ.โคกสูง อีก 4 ราย เป็นคนในครอบครัว หลังญาติซึ่งเดินทางมาจากไอซ์แลนด์ รับไปเที่ยวพัทยา 4 วัน กลับบ้านทยอยป่วย พบกลุ่มเสี่ยงสูง 12 ราย ตรวจไม่พบเชื้อสั่งกักตัว 14 วัน สระแก้ว พบโอมิครอนแล้ว 9 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยวันนี้ (3 ม.ค.65) มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยัน 5 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 4 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1 ราย รักษาหาย 4 ราย กำลังรักษา 89 ราย อาการหนัก 1 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 2 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย อ.คลองหาด 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 19,946 ราย รักษาหายสะสม 20,362 ราย เสียชีวิตสะสม 104 ราย ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้วพบการติดเชื้อน้อยลง 

สระแก้วพบเชื้อโอมิครอนโผล่อ.โคกสูง 4 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง12คน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า มีรายงานผลตรวจยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่อำเภอโคกสูง 4 ราย เป็นเพศชาย อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป เพศหญิง อายุ 22 ปี อาชีพนักศึกษา เพศหญิง อายุ 18 ปี อาชีพนักเรียน และเพศชาย อายุ 19 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ทั้งหมดมีสัญชาติไทย

 

โดยมีประวัติดังนี้ วันที่ 22 ธ.ค.64 คนในครอบครัว 5 คน เดินทางจากบ้านพัก หมู่ 11 บ้านร่มไทร อ.โคกสูง ด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พร้อมกับญาติที่เดินทางมาจากประเทศไอซ์แลนด์ และพักค้างที่บ้านพักในเขตเทศบาลเมืองพัทยา

 

ในระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค.64 ได้ไปเที่ยวในเมืองพัทยากับญาติ

วันที่ 26 ธ.ค.64 เดินทางกลับบ้านพักที่อ.โคกสูง ด้วยรถยนต์ส่วนตัว

วันที่ 28 ธ.ค.64 ชาย อายุ 39 ปี ที่เดินทางไปเที่ยวด้วยกันเริ่มมีอาการไข้ ไอ ก่อนที่หญิง 22 ปี ,หญิง 18 ปี และชาย 19 ปี จะเริ่มมีอาการไข้ ไอ ครั่นเนื้อครั่นตัว เหงื่ออกเวลากลางคืน ในวันต่อมา

วันที่ 30 ธ.ค.64 ทั้ง 4 รายตรวจ ATK ด้วยตนเองพบผลบวก 2 ราย ก่อนที่ทั้งหมดจะติดต่อขอมาตรวจที่คลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือ ARI คลินิก โรงพยาบาลโคกสูง และเดินทางกลับไปกักตัวที่บ้านพัก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 และรับตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโคกสูงในวันต่อมา

 

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ป่วยมีประวัติใกล้ชิดชาวต่างชาติหรือผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ทางโรงพยาบาลโคกสูง จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 6 ชลบุรี ก่อนที่จะได้รับยืนยันผลพบเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 4 ราย เมื่อวันที่ 3 ม.ค.65 

 

สำหรับญาติที่ไปด้วยกันอีก 1 ราย ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ผลตรวจไม่พบเชื้อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ค้นหากลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 11 ราย ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ เช่นกัน โดยได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเป็นเวลา 14 วัน ในขณะที่ญาติที่เดินทางมาจากประเทศไอซ์แลนด์ อยู่ระหว่างรอผลการส่งตรวจหาเชื้อที่เมืองพัทยา

 

สำหรับกรณีนี้ เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอโคกสูง มีแผนการออกหน่วยตรวจเชิงรุกที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลละลมติม ในวันที่ 5 ม.ค.65 และออกค้นหากลุ่มเสี่ยงในชุมชนเพิ่มเติม 

สระแก้วพบเชื้อโอมิครอนโผล่อ.โคกสูง 4 ราย กลุ่มเสี่ยงสูง12คน

จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าญาติเดินทางมาจากประเทศไอซ์แลนด์ มีประวัติเดินทางเข้ามาประเทศไทย แบบ Test & Go เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผลตรวจโควิด-19 ไม่พบเชื้อ จึงเดินทางต่อไปที่พัทยา จังหวัดชลบุรี และกักตัวจนครบ 7 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปรับครอบครัวที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว (ไป-กลับ) เพื่อมาเที่ยวที่พัทยาระหว่างวันที่ 22-25 ธ.ค.64 แล้วเดินทางมาส่งในวันที่ 26 ธ.ค.64 ก่อนที่คนในครอบครัวจะมีอาการป่วยและตรวจพบเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 4 รายในเวลาต่อมา

 

ส่วนกรณีการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของจังหวัดสระแก้ว ที่อำเภอวังน้ำเย็น หลังพบชาย อายุ 59 ปี สัญชาติอิตาเลียน เดินทางมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เข้าประเทศไทย แบบ Test & Go ก่อนที่จะเดินทางกลับมาหาภรรยาคนไทยที่ หมู่ 13 บ้านมิตรไมตรี ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น แล้วมีอาการป่วยก่อนที่จะตรวจพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

 

ผลการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นคนในครอบครัว 4 ราย ประกอบด้วย ลูกชาย 2 ปี ,ลูกสาว 19 ปี ,ภรรยา 38 ปี และแม่ของภรรยา 65 ปี พบเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมด ทำให้ ณ วันที่ 3 ม.ค.65 จังหวัดสระแก้วพบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์โอมิครอนแล้วจำนวน 9 ราย (อำเภอวังน้ำเย็น 5 ราย และอำเภอโคกสูง 4 ราย)

logoline