svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์"เผยโลกกำลังจะเผชิญไวรัสโควิดกลายพันธุ์

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โพสต์เฟซบุ๊กมีสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่ คลัสเตอร์เล็ก ๆ ในฝรั่งเศส มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูน จากผู้ป่วยรายแรก ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง คาดเป็นการหนีภูมิคุ้มกัน คล้ายโอมิครอน

นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่ามีสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่ ดังนี้ 

 

ถ้า โอมิครอน จบแบบสวยคือคนติดเชื้อหมด และมีภูมิ โดยไม่รุนแรง และไม่ต้องฉีดวัคซีนซ้ำซาก อาจต้องจับตา ตัวใหม่ที่เข้ามาเช่นตัวนี้ และช่วยกันเอาใจช่วย วัคซีนใบยาของคนไทย ที่จะเป็น pan covid vaccine 


การพบไวรัสโรคโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่คลัสเตอร์เล็ก ๆ ในฝรั่งเศส ชื่อว่า B.1640.1 เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูน จากผู้ป่วยรายแรก ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง และมีส่วนที่ขาดหายไปของเบส (deletion) 37 ตำแหน่ง ส่งผลให้มีกรดอะมิโนเปลี่ยนไปจากเดิม 30 ตำแหน่ง และ หายไป 12 ตำแหน่ง

 

ถ้าพิจารณาเฉพาะกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ พบว่ามี 14 ตำแหน่งที่เปลี่ยน และ 9 ตำแหน่งที่หายไป โดยตำแหน่งสำคัญที่พบรวมไปถึง N501Y และ E484K ด้วย

 

การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้จากตำแหน่งที่กลายพันธุ์ไปคาดว่าจะมีผลเรื่องการหนีภูมิคุ้มกันได้คล้าย ๆ กับโอมิครอน

logoline