svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ ชื่อ B.1640.1

01 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบไวรัสโควิด19 กลายพันธุ์อีก 1 ตัว ชื่อ B.1640.1 ระบาดในแถบประเทศแคเมอรูน ฝรั่งเศสพบไวรัสสายพันธุ์นี้มาเกือบ 2 เดือน มีแนวโน้มไม่รุนแรง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)   โพสต์ระบุข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โดยระบุว่า 

 

ข่าวแรกของปีคือการพบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่คลัสเตอร์เล็กๆ ในฝรั่งเศส ชื่อว่า B.1640.1

 

เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูนจากผู้ป่วยรายแรก ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง และมีส่วนที่ขาดหายไปของเบส (deletion) 37 ตำแหน่ง ส่งผลให้มีกรดอะมิโนเปลี่ยนไปจากเดิม 30 ตำแหน่ง และ หายไป 12 ตำแหน่ง

ถ้าพิจารณาเฉพาะกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ พบว่ามี 14 ตำแหน่งที่เปลี่ยน และ 9 ตำแหน่งที่หายไป

 

โดยตำแหน่งสำคัญที่พบรวมไปถึง N501Y และ E484K ด้วย การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้จากตำแหน่งที่กลายพันธุ์ไปคาดว่าจะมีผลเรื่องการหนีภูมิคุ้มกันได้คล้ายๆกับโอมิครอน

 

 

พบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ ชื่อ B.1640.1

 

แต่...ขอจบด้วยข่าวดีรับปีใหม่ว่า

 

ไวรัสสายพันธุ์นี้คาดว่ามีแนวโน้มจะถูกกลืนด้วยโอมิครอน เพราะข้อมูลในฝรั่งเศสพบไวรัสสายพันธุ์นี้มาเกือบ 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้มีการพบการระบาดในประเทศมากขึ้นต่อจากคลัสเตอร์แรกที่พบ ซึ่งเมื่อเจอโอมิครอนที่วิ่งไวกว่า หนีภูมิอาจจะดีกว่า

 

 

 

พบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ ชื่อ B.1640.1

 

โอกาสของการกระจายตัวของไวรัสสายพันธุ์นี้ดูเหมือนน้อยลงไปด้วยครับ...ยังไงก็ดี ข่าวนี้ทำให้เราเห็นว่าไวรัสแปลกๆ พร้อมแสดงตัวได้ตลอดเวลาครับ

logoline