svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์บุกห้างท้องถิ่น ดูแลค่าครองชีพประชาชน

31 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์บุกห้างท้องถิ่น ดูแลค่าครองชีพประชาชน ติดตามการจำหน่ายสินค้าในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 16 New Year Grand Sale 2022”


31 ธันวาคม 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 16 New Year Grand Sale 2022” ณ บางบอนซุปเปอร์เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564 – 31 มกราคม 2565   โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายในกับภาคเอกชน ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ให้บริการและแพลตฟอร์ม รวม 230 ราย ในการลดราคาสินค้าและบริการ 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มสินค้า กลุ่มบริการ และกลุ่ม Platform & Logistic ลดสูงสุดถึง 86% 

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยนอกจากห้างค้าปลีกค้าส่งระดับประเทศแล้ว ยังมีห้างระดับท้องถิ่น ในเครือข่ายของชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ส่งไทย ซึ่งเป็นห้างท้องถิ่น เข้าร่วมโครงการฯ รวมสาขาของห้างร้านต่างๆ กว่า  32000 สาขาทั่วประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อึ้งเซ้งเฮง (เซฟมาร์ท) จ.อุดรธานี, สยามวิสโก้ จ.นครราชสีมา, เกียรติสิน จ.ขอนแก่น, ทวีกิจ จ.บุรีรัมย์ ภาคเหนือ เช่น เสรีสรรพสินค้า จ.ลำปาง, ชัยพงษ์พลาซ่า จ.พิจิตร, ธนะพิริยะ จ.เชียงราย, วินคอสเมติกส์ จ.เชียงใหม่, ภาคกลาง เช่น ยิ่งใหญ่ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จ.จันทบุรี, เจดี ซูเปอร์ถูก จ.สระบุรี, บิ๊กซัง จ.สมุทรสาคร, ไชยแสง จ.สิงห์บุรี ภาคใต้ เช่น เคแอนด์แค จ.สงขลา, สหไทย จ.สุราษฎร์ธานี, ไทยสมบูรณ์  จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องขอบคุณชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ส่งไทย และบริษัทคู่ค้าที่ให้ความร่วมมือในการประสานงานเรื่องนี้ ในส่วนของบางบอนซุปเปอร์เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ มี 20 สาขา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าร่วมโครงการหลากหลายรายการ ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ข้าวสาร ครีมอาบน้ำ แชมพู น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ ลดสูงสุดถึง 71% มีประชาชนให้ความสนใจจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 

พาณิชย์บุกห้างท้องถิ่น ดูแลค่าครองชีพประชาชน
 

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและกระเช้าของขวัญเป็นประจำทุกวัน โดยป้ายแสดงราคาต้องมีความชัดเจน พร้อมแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า รวมทั้งค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุ ค่าวัสดุตกแต่ง กรณีที่สินค้ามีหลายรายการไม่สามารถปิดป้ายแสดงราคาและรายการสินค้าไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญได้ ให้จัดทำบัญชีแสดงรายการสินค้าพร้อมราคาสินค้าในกระเช้าหรือชุดของขวัญแต่ละรายการติดไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญวางไว้บริเวณใกล้เคียง และต้องแสดงรายการและราคาสินค้าด้วยขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และสินค้าที่นำมาจัดลงในกระเช้าหรือชุดของขวัญควรมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้ตรวจกระเช้าของขวัญแล้วกว่า 50,000 กระเช้า 

พาณิชย์บุกห้างท้องถิ่น ดูแลค่าครองชีพประชาชน
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดโครงการ“พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 16 New Year Grand Sale 2022” ได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน (www.dit.go.th) ซึ่งเลือกซื้อสินค้าและบริการ ได้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ 

logoline