svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาธิต คาดเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเด็ก 5-11 ปี สกัดโอมิครอน ช่วงก.พ.65

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธิต ปิตุเตชะ คาดเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเด็กเล็กกลุ่มอายุ 5 -11 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เผยห่วงกลุ่มเด็กเล็กติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน พร้อมประเมินหลังปีใหม่จะมีมาตรการควบคุมโรคเพิ่มหรือไม่

30 ธันวาคม 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี พร้อมระบุถึงแผนการรองรับเด็กติดเชื้อโควิด-19 ว่า ตอนนี้ได้เตรียมพร้อมมาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ที่ยังไม่ได้มีการฉีดวัคซีน 

 

ทั้งนี้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน แบ่งการจำลองสถานการณ์ 3 ฉากทัศน์ คือ กรณีรุนแรงสุด, ปานกลาง และน้อยสุด โดยทั้ง 3 ฉากทัศน์กลุ่มที่เป็นห่วงมากที่สุดคือ เด็กที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ขอให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมพร้อมให้มากที่สุดสำหรับเด็กกลุ่มนี้ 

 

สาธิต คาดเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเด็ก 5-11 ปี สกัดโอมิครอน ช่วงก.พ.65

นายสาธิต กล่าวอีกว่า คาดการณ์จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กเล็ก อายุ 5-11 ปี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 65 ขอย้ำว่าเด็กกลุ่มนี้ควรได้รับวัคซีนเร็วที่สุด เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการต่อสู้โควิด -19 

 

“ หลังปีใหม่หาก ทุกคนการ์ดไม่ตก ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มสูงอย่างมีนัยยะสำคัญ มาตรการควบคุมโรคหลังปีใหม่อาจจะไม่เข้มข้นเหมือนช่วงที่ผ่านมา รวมถึงประชาชนส่วนมากได้รับวัคซีน และเริ่มภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว โดยในปีหน้าจะมีการเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชน ”

 

วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กเล็ก

ขณะที่ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยด้วยระบบ Test & Go นายสาธิต ระบุว่า ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์เนื่องจากในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลโอมิครอน ขณะนี้ยังไม่มีความรุนแรงไปกว่าสายพันธุ์อื่น ย้ำให้ประชาชนที่จะเที่ยวช่วงปีใหม่ ขอให้พิจารณาความเสี่ยงของสถานที่และกิจกรรมที่จะไปร่วมหากไปสถานที่เปิดโล่ง โอกาสเสี่ยงติดเชื้อจะน้อยกว่าสถานที่ปิด 

 

สาธิต คาดเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเด็ก 5-11 ปี สกัดโอมิครอน ช่วงก.พ.65

 


 

logoline