svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน!!!เชียงใหม่พบอีกติด"โอมิครอน"เพิ่ม 3 ราย

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่พบติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายใหม่เพิ่ม 3 ราย รวม 5 ราย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนกระจายไปในทุกเขตสุขภาพเว้นเขตสุขภาพที่ 2 ใน 5 จังหวัด พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย และตาก

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการป้องกันตนเองช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าโอมิครอนน่าจะแพร่เร็ว แต่ความรุนแรงอาจจะไม่มากนัก ต้องเป็นเรื่องที่ติดตามสถานการณ์

 

โดยขณะนี้ มีข้อมูลรายงานอย่าน้อย 108 ประเทศ และในสหรัฐอเมริกา พบว่า ตรวจพบโอมิครอนทุกรัฐ และการติดเชื้อทะยานไป 2 แสนราย ขณะที่สายพันธุ์ระบาดหลักทั่วโลกยังเป็น BA.1 ราว 4 หมื่นกว่าราย ยังเป็น BA.1 ส่วนที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อยมีเล็กน้อย BA.2 ราว 45 ราย และ BA.3 มี 14 ราย

ด่วน!!!เชียงใหม่พบอีกติด"โอมิครอน"เพิ่ม 3 ราย

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยตั้งแต่ 1 พ.ย.64 เปิดประเทศ มีการตรวจสายพันธุ์ประมาณ 8,000 ตัวอย่าง ขณะนี้พบสายพันธุ์โอมิครอนสะสมตั้งแต่รายแรกที่พบในประเทศไทย 740 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 489 ราย และ ติดเชื้อในประเทศ 251 ราย เทียบกับภาพรวมการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็นร้อยละ 8-9 โดยพบในเกือบทุกเขตสุขภาพ ยกเว้นเขตสุขภาพที่ 2 ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย และตาก

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สัดส่วนสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว จากการตรวจรวมทุกกลุ่มทั้งเดินทางเข้าประเทศและในประเทศ โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีการตรวจพบการติดเชื้อโอมิครอน ในช่วงวันที่ 27-28 ธ.ค.2564ประมาณ 200 กว่าราย ในขณะที่มีผู้ป่วยภาพรวมของทั้งประเทศ ในช่วง 2วันประมาณ 5,000 ราย ดังนั้น คิดเป็นโอมิครอน ร้อยละ5-6 ทั้งนี้ในพื้นที่ไทยส่วนใหญ่ที่พบติดเชื้อยังเป็นสาพันธุ์เดลต้า

ด่วน!!!เชียงใหม่พบอีกติด"โอมิครอน"เพิ่ม 3 ราย

 ขณะที่ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ พบโอมิครอน ร้อยละ74.7เป็นกลุ่มที่อนุญาตให้เข้ามา ทั้ง Test & Go แซนด์บ็อกซ์ หรือกักตัว ซึ่งต้องจับตากลุ่มนี้เป็นพิเศษ ติดตามตัว แม้ว่าจะผลเป็นลบในวันที่เข้ามาถึงประเทศไทย มีกำหนดว่าต้องตรวจซ้ำวันที่ 5-6 เพื่อให้ได้ข้อมูลมากขึ้น     ขณะนี้ มี 33 จังหวัด ตรวจพบโอมิครอนอย่างน้อย 1 ราย ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และมีผู้สัมผัสที่เกิดขึ้นในประเทศอยู่บ้าน โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ติดเชื้อในประเทศ จะเกี่ยวโยงกับผู้ที่ตรวจพบเชื้อก่อนหน้า โดยเฉพาะคลัสเตอร์ใหญ่กาฬสินธุ์ มีจำนวนมากกว่า 200 ราย และข้ามจังหวัด เช่น กรณี 4 รายที่ลำพูน ก็มาจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงกาฬสินธุ์ ต้องควบคุมให้ได้

ด่วน!!!เชียงใหม่พบอีกติด"โอมิครอน"เพิ่ม 3 ราย

ในพื้นที่อื่นๆ จะเห็นว่ามีผู้ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่ภูเก็ต กระบี่ เป็นกลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสกับคนติดเชื้อโอมิครอน ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ โดยมีจำนวน 19 จังหวัด เป็นการติดเชื้อในประเทศไทย แต่ก็ยังผูกโยงกับคนที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

 

จากตารางที่นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำมาแถลงข่าว พบว่าจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่ม 3 ราย จากเดิมที่พบไปก่อนหน้านี้ โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันโอมิครอน จำนวน 2 ราย ทำให้ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 5 ราย ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลวันที่ 29 ธ.ค. 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 68 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 64 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ 24,732 ราย

logoline