svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งานเข้า!!!นักศึกษา 5 ราย 2 มหาวิทยาลัยติดโอมิครอน คาดเสี่ยงสูง 21 รายติดด้วย

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลตรวจยืนยันนักศึกษา 5 ราย จาก 2 มหาวิทยาลัย ติดโควิดโอมิครอน พบเสี่ยงสูงอีก 21 ราย คาดว่าติดด้วย สสจ.สั่งปิดร้านอาหารกึ่งผับ 2 ร้าน เบื้องต้นมีนักศึกษา 1 รายเป็นชาวกาฬสินธุ์เดินทางกลับบ้าน แต่จากการสืบสวนโรคยังไม่พบหลักฐานชัดเจนที่เชื่อมโยงคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

29 ธันวาคม 2564 นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน   พบผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ใน จ.ขอนแก่น  โดยผลจากการสุ่มตรวจ Active case finding  พบติดเชื้อ 5 คน  จากการสืบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า สาเหตุการติดเชื้อมาจากเมื่อวันที่  21 ธันวาคม 2564 ได้ร่วมสังสรรค์ในร้านอาหารกึ่งผับในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  จากนั้นมีอาการป่วย  จึงได้มีการตรวจหาเชื้อ ก่อนพบว่าติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน  

งานเข้า!!!นักศึกษา 5 ราย 2 มหาวิทยาลัยติดโอมิครอน คาดเสี่ยงสูง 21 รายติดด้วย
 

“สอบสวนพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ร่วมคลัสเตอร์นี้จำนวน 21 คน  ผลกการสุ่มตรวจ 5 ราย พบว่าติดเชื้อโควิดโอมิครอนทั้ง 5 ราย ความน่าจะเป็นคืออีก 21 คนน่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกัน เพราะอยู่ในสถานที่เดียวกัน และกินดื่มร่วมกัน  ถือเป็นคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารกึ่งผับ รับประทานอาหาร ดื่มกินร่วมกันเป็นเวลานาน ขณะนี้ทุกรายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว  ขณะที่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งติดตามสืบสวนโรคขยายผลกลุ่มเสี่ยงสูงกลุ่มอื่น เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา  ส่วนร้านอาหารกึ่งผับ ได้มอบหมายให้สาธารณสุขอำเภอเมือง ใช้อำนาจของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ สั่งปิดห้ามเข้าออก 3 วัน วันนี้แจ้งให้พนักงาน เจ้าของร้าน ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล  ซึ่งทั้งหมดต้องกักกันตัว 14 วัน       นอกจากนี้ได้ตรวจเอทีเคกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาไปแล้ว 312 ราย  ผลเป็นลบทั้งหมด” นายแพทย์ภาคี กล่าว 

งานเข้า!!!นักศึกษา 5 ราย 2 มหาวิทยาลัยติดโอมิครอน คาดเสี่ยงสูง 21 รายติดด้วย
 

นายแพทย์ภาคี กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนอยู่ในระดับ 3 คือมีความเสี่ยงที่จะมีการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง  คาดว่าหากมีการระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงขึ้น จะเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่  เพราะความเสี่ยงสูงสุด อยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้  ที่จะมีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก  แม้จะมีมาตรการทางสาะรณสุขอย่างเคร่งครัด แต่เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่มีการรวมตัวกัน  สวนทางกับกำลังของเจ้าหน้าที่ดูแลได้ไม่ทั่วถึง จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นคลัสเตอร์ขยายวงกว้าง 
“กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสุ่มตรวจพื้นที่สุ่มเสี่ยง โดยไม่ต้องรอให้เกิดการระบาด จากการสืบสวนโรค ทราบว่า มีนักศึกษาที่ติดเชื้อโควิดโอมิครอน 1 ราย เป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เดินทางกลับบ้าน  แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์สามีภรรยาชาวกาฬสินธุ์หรือไม่ ต้องรอผลการสืบสวนโรคที่ชัดเจนก่อน”นายแพทย์ภาคี กล่าว       

ข่าวโดย กวินทรา  ใจซื่อ
ภาพวิดีโอ-ภาพนิ่ง -พรพรรณ  เพ็ชรแสน

งานเข้า!!!นักศึกษา 5 ราย 2 มหาวิทยาลัยติดโอมิครอน คาดเสี่ยงสูง 21 รายติดด้วย
  
 

logoline