svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โคราชเร่งสกัด"โอมิครอน" พบติดเชื้อ 2 ราย เดินทางจากอังกฤษ พร้อมเผยไทม์ไลน์

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.นครราชสีมา เผยพบป่วยติดเชื้อโอมิครอน แล้ว 2 ราย ไทม์ไลน์เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ เร่งควบคุมโรค ขณะที่จังหวัดสั่งทุกอำเภอ กำชับ ปชช.ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขช่วงปีใหม่อย่างเคร่งครัด

29 ธันวาคม 2564 ศูนย์โควิด-19 โคราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” แล้ว 2 ราย เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศอังกฤษ

 

ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายแรก เป็นชาย สัญชาติอังกฤษ อายุ 59 ปี ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม และไฟเซอร์อีก 1 เข็ม

  • วันที่ 22 ธันวาคม 2564 โดยสารเครื่องบินมาจากประเทศอังกฤษ มาต่อเครื่อง ที่ประเทศดูไบ และเดินทางมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางได้เข้าตรวจหาเชื้อที่ประเทศอังกฤษ ด้วยวิธี PCR ผลไม่พบเชื้อ
  • 23 ธันวาคม 2564 มาถึงประเทศไทย เมื่อเวลา 13.00 น. ลงเครื่องแล้วเขาพักที่โรงแรมเอดิแกรนด์ เพื่อกักตัว 1 วันและเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR 
  • 24 ธันวาคม 2564 ผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ จึงเดินทางออกจากโรงแรม มาพักที่โรงแรมย่านสุขุมวิท ซอย 4 และไปรับประทานอาหารในบาร์ ร้านอาหาร และเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล อโศก

 

โคราชเร่งสกัด"โอมิครอน" พบติดเชื้อ 2 ราย เดินทางจากอังกฤษ พร้อมเผยไทม์ไลน์

  • ต่อมาวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ด้วยความกังวลว่าจะติดเชื้อ ก่อนเดินทางออกนอกห้องพัก จึงตรวจ ATK ด้วยตัวเอง ผลเป็นลบ จึงเดินทางออกเที่ยว รับประทานอาหารในย่านที่พัก และกลับเข้าพักที่โรงแรมย่านสุขุมวิท ซอย 4
  • วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ช่วงบ่าย ผู้ป่วยเช็กเอาท์ จากโรงแรม และเรียกรถแท๊กซี่เดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมา เวลา 19.00 น. ลงรถที่หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช โดยมีแฟนสาวมารอรับ และเข้าที่พักโรงแรมขวัญเรือน รีสอร์ท ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงแรมให้คำแนะนำและผ่านกระบวนการทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว
  • วันที่ 27 ธันวาคม 2564 เวลา 07.00 น. ผู้ป่วยตรวจ ATK ด้วยตัวเอง พบว่าขึ้น 2 ขีด จึงตรวจซ้ำ จำนวน 3 ครั้ง ผลเป็นบวกทั้งหมด และมีอาการระคายคอเล็กน้อย จึงโทรแจ้งแฟนสาว และแจ้งเจ้าหน้าที่โรงแรมให้ทราบ เจ้าหน้าที่ฯจึงประสาน รพ.กรุงเทพ-ราชสีมา เข้ารับผู้ป่วย เข้ารับการรักษาตัว และตรวจซ้ำอย่างละเอียด พบว่า ติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งรายแรกมีผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ 3 ราย คือ แฟนสาว และเจ้าหน้าที่โรงแรม 2 คน

 

โคราชเร่งสกัด"โอมิครอน" พบติดเชื้อ 2 ราย เดินทางจากอังกฤษ พร้อมเผยไทม์ไลน์

 

ส่วนรายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 37 ปี สัญชาติไทย ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นไฟเซอร์ 2 เข็ม มีประวัติเดินทางมาจากประเทศอังกฤษ มีไทม์ไลน์ดังนี้

  • วันที่ 17 ธันวาคม 2564 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 17.00 น. ออกจากสนามบินฯ เข้าสถานที่กักตัวของรัฐ เป็นโรงแรมในจังหวัดชลบุรี ผลตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ
  • วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ตรวจ ATK ผลเป็นลบ จึงให้น้องชาย มารับไป จ.ฉะเชิงเทรา กลับถึงห้องพัก เวลา 10.00 น.
  • วันที่ 24 ธันวาคม 2564 มีอาการไอ เจ็บคอ ตรวจ ATK ด้วยตัวเองพบผลเป็นบวก จึงเดินทางกลับ จ.นครราชสีมา ถึงในเวลา 20.00 น. เข้าพักที่รีสอร์ทบ้านสวน (ประโดก) อ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่รีสอร์ทให้คำแนะนำและผ่านกระบวนการตรวจฆ่าเชื้อแล้ว
  • วันที่ 25 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. เข้าตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา , เวลา 15.00 นง รพ.แจ้งผลพบเชื้อ , เวลา 16.00 น.เข้ารับการรักษา ที่ รพ.พิมาย ตามสิทธิ์การรักษา
  • วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ผลตรวจหาสายพันธุ์ พบว่า ติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯได้ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม พบผู้สัมผัสใกล้ชิด มี 1ราย เป็นน้องชาย ตรวจหาเชื้อพบว่า ป่วยติดเชื้อโควิด 19 และอยู่ระหว่างรอผลตรวจหาสายพันธุ์

 

โคราชเร่งสกัด"โอมิครอน" พบติดเชื้อ 2 ราย เดินทางจากอังกฤษ พร้อมเผยไทม์ไลน์

 

ทั้งนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด แจ้งไปยังทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัด ให้เน้นกำชับประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขในช่วงเทศกาลส่งทายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างเคร่งครัด และให้เฝ้าระวังป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเน้นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปรวมตัวกันจำนวนมากในช่วงเทศกาล

 

ข่าว : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ


 

logoline