svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวพบพระขุดหลุมหลบภัย รับมือสู้รบ“พม่า-เคเอ็นยู”

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราษฎรบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ขุดหลุมหลบภัยรับมือการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ทำให้ราษฎรไทยบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับผลกระทบด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราษฎรไทยบ้านหมื่นฤาชัย เตรียมพ้นที่เพื่อความปลอดภัยด้วยการขุดหลุมหลบภัยไว้ใต้ถุนบ้าน โดยมีอาสาอำเภอพบพระ ไปให้คำแนะนำ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกองกำลังประชาชน(พีดีเอฟ) ซึ่งก่อนหน้าที่ มีกระสุนอาร์พีจี. ตกใส่หลังบ้านเรือนราษฎรไทยจนได้รับความเสียมาแล้วครั้งหนึ่ง

 

ชาวพบพระขุดหลุมหลบภัย รับมือสู้รบ“พม่า-เคเอ็นยู”

การสร้างหลุมหลบภัยครั้งนี้ ชาวบ้านได้ขุดหลุมกลุ่ม และหลุมบุคคลไว้ใต้ถุนบ้าน รองพื้นด้วยเสื่อ ใช้ไม้แผ่นที่เก็บไว้ในบ้านปิดปากหลุม บางแห่งใช้กระสอบทราย ปิดทับ

 

สำหรับสถานการณ์การสู้พบของฝ่ายกะเหรี่ยง และฝ่ายทหารเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.64 ถึงเช้าวันที่ 29 ธ.ค.64 ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ปะทะกัน ทั้งอาวุธหนัก และอาวุธประจำกาย ทำให้ทางไทยต้องทยอยส่งผู้ลี้ภัยกลับไป

 

นอกจากนี้ทางการไทย ได้ปิดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คงเหลือพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวมหาวันเมยโค้ง บ.แม่โกนเกน ม.1 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลผู้ลี้ภัย และการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19

 

ชาวพบพระขุดหลุมหลบภัย รับมือสู้รบ“พม่า-เคเอ็นยู”

ภาพ/ข่าว สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก

logoline