svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติ ดร.ต้นสน "สันติธาร เสถียรไทย"

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สันติธาร เสถียรไทย หรือ ดร.ต้นสน เจ้าของสมญานาม “นักเศรษฐศาสตร์ภาคเทคโนโลยีแห่งเอเชีย” หนุ่มเนื้อหอมที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในกระแสข่าวเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ชื่อ ดร.สันติธาร เสถียรไทย หรือ ดร.ต้นสน เจ้าของสมญานาม “นักเศรษฐศาสตร์ภาคเทคโนโลยีแห่งเอเชีย” ลูกชายของ ของ ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ณ นาทีนี้ หลังเจ้าตัวออกมาปฏิเสธข่าวแคนดิเดทผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ของพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า "กระแสข่าวที่ออกมาว่าผมจะลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ไม่เป็นความจริง"

 

หลายคนอยากรู้จัก  ดร.สันติธาร หรือ ดร.ต้นสน ในแง่ความสำเร็จ เขาตำแหน่ง Group Chief Economist ของ Sea Limited บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอาเซียน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการที่เป็นรู้จัก และได้รับความนิยม อาทิ เกม RoV อีคอมเมิร์ซ Shopee และ AirPay บริษัทเทคโนโลยี “ยูนิคอร์น” ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

เปิดประวัติ ดร.ต้นสน "สันติธาร เสถียรไทย"

ดร.สันติธาร เสถียรไทย

จบปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์และโทจากมหาวิทยาลัย London School of Economics and Political Sciences (LSE)

จบปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ด้านการพัฒนาระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University)

จบปริญญาเอก ด้านนโยบายเศรษฐกิจจาก ด้วยทุนการศึกษาของ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) พร้อมรางวัลวิทยานิพนธ์ยอดเยี่ยม

เปิดประวัติ ดร.ต้นสน "สันติธาร เสถียรไทย"

ดร.สันติธาร เป็นผู้เขียน “Futuration เปลี่ยนปัจจุบันทันอนาคต” หนังสือขายดีที่ได้รับการตีพิมพ์สามครั้งภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี จากสำนักพิมพ์มติชน

 

ได้รับการคัดเลือกจาก Asia Society ให้เป็น 1 ใน 21 ผู้นำรุ่นใหม่แห่งเอเชีย ประจำปี 2017

 

เป็นหนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งเครือข่าย Thai Young Philanthropist Network ที่ดึงคนรุ่นใหม่ไทยกว่า 1800 คนมาร่วมกันทำโครงการเพื่อการพัฒนาสังคมไทย

ดร.สันติธาร เสถียรไทย เจ้าของสมญานาม “นักเศรษฐศาสตร์ภาคเทคโนโลยีแห่งเอเชีย” เข้าทำงานภาคการเงินระหว่างประเทศที่ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ประจำสิงคโปร์ ซึ่งตำแหน่งสุดท้ายก่อนออกจากอุตสาหกรรมการเงิน คือ Head of Emerging Asia Economics Research 


ดร.สันติธาร ตัดสินใจก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยร่วมงานกับ Tech Startup มูลค่ากิจการระดับหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (Decacorn) อย่าง Sea Limited ในตำแหน่ง Group Chief Economist หรือ “ประธานนักเศรษฐศาสตร์” 

 

ดร.สันติธาร เคยเป็นผู้บริหารสูงสุดของทีมเศรษฐกิจเอเชียที่ธนาคาร Credit Suiss มีหน้าที่วิเคราะห์พยากรณ์เศรษฐกิจ และให้คำแนะนำการลงทุนใน 10 เศรษฐกิจในเอเชีย

 

นักเศรษฐศาสตร์ผู้เดียวในเอเชีย ที่ชนะรางวัลพยากรณ์เศรษฐกิจยอดเยี่ยมระดับโลกของ Consensus Economics ติดกันสามปีซ้อน

เปิดประวัติ ดร.ต้นสน "สันติธาร เสถียรไทย"

เคยได้รับการโหวตเป็นนักเศรษฐศาสตร์มหภาคอันดับ 1 ของประเทศไทยโดย Asia Money และเป็นคนเดียวจากอาเซียนที่ได้เชิญจาก World Economic Forum ให้เป็นสมาชิกกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำที่มาช่วยคิดออกแบบอนาคตเศรษฐกิจโลกหลังโควิด-19 (Global Chief Economist Community)

 

รวมทั้งยังเคยทำงานที่กระทรวงการคลังในประเทศไทย และ Government of Singapore Investment Corporation

 

เคยเป็นอาจารย์สอนด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค (Macroeconomic) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

 

จึงไม่แปลกที่พรรคการเมือง ต่างต้องการ ดร.ต้นสน หนุ่มมากความสามารถไปร่วมงานด้วย แต่เจ้าตัวชิงปฏิเสธโดยพลัน

logoline