svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นอินไซต์ "บากบั่น บุญเลิศ -วีระศักดิ์ พงศ์อักษร" มองปรากฎการณ์คุณทักษิณ ชินวัตร ออกโรงกำกับเอง 360 องศาในทุกรูปแบบเพื่อนำพรรคเพื่อไทย สู่สนามการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์

ปฏิบัติการเอ็กซ์ตร้าของคุณทักษิณ ชินวัตร ในร้านกาแฟ มีการพูดคุยกับนักการเมือง นักธุรกิจ สะท้านมาถึงพรรคเพื่อไทยในระยะที่ผ่านมา

 

ปรากฏการณ์การทาบทามคุณวิฑูรย์ นามบุตร อดีตผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมพรรคเพื่อไทย คุณวิฑูรย์ บอกว่า ผมไปคุยด้วยปุ๊บ ในที่สุดก็บอกว่า ผมอยากคุยกับคุณโทนี่ ด้วย ท่านเกรียง (เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ก็ต่อสายตรงคุณโทนี่ ต่อหน้าเลย คุณโทนี่ คุยกับผมว่ายินดีต้อนรับอยากจะให้มาร่วมทำงานการเมืองกัน ผมก็บอกท่านโทนี่ ว่า ประเด็นแรก คือ ผมพลาดจากปชป. อยู่ลำดับ 40 บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่เที่ยวหน้าผมอายุ 60 ต้นๆ ยังอยากเป็น ส.ส. ขออยู่บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในลำดับที่ต่ำกว่า 30 คุณโทนี่บอก โอ้..สบาย ไม่มีปัญหา จะให้อยู่ลำดับที่อยากได้แน่นอน ผมก็เลยบอกคุณโทนี่ว่า ผมต้องการความชัดเจนด้วย ยังไงๆ ขออยู่ต่ำกว่าลำดับ 30

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาบอกว่า เราไม่ได้มีการเจรจาในเรื่องนี้ การที่จะเจรจาเข้าพรรคมีขั้นตอนต้องเป็นสมาชิกพรรค ผ่านตัวแทนพรรคประจำเขตเลือกตั้ง ส่งเรื่องให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาว่าคุณสมบัติเหมาะสมไหม จะมาบอกว่าคุณเกรียงใ ห้เข้าพรรคหรือคุณโทนี่ เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าการเป็นผู้สมัครของพรรคมีขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาบอกว่า การพิจารณารับนายวิฑูรย์ ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ถ้ามีเงื่อนไขหรือข้อเสนอที่เรารับไม่ได้ กรรมการบริหารพรรคก็รับไม่ได้ โดยเฉพาะประเด็นที่ทำให้พรรคเสียหายก็จะพิจารณาอย่างแรก ทำให้กรรมการสรรหาไม่รับพิจารณาด้วยซ้ำ

 

ถ้าเจตนาเขาต้องการทำให้พรรคเสียหาย ทั้ง ๆ ที่เป็นนักการเมือง รู้ตัวบทกฎหมายอยู่การนำมาพูดแบบนี้มันเป็นเงื่อนไข แต่ไม่ได้ต้องการมาอยู่กับพรรคเราหรือไม่ เราก็ไม่รู้ แต่เมื่อตีความดูเจตนา ต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ซึ่งเราไม่รับรู้รับทราบอะไรเลย

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

ดูจากเจตนาคุณชลน่าน บอกว่าทำให้พรรคเสียหายเราไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ความเสี่ยงสูงจากคุณโทนี่ มีหลายระลอก

 

ในขณะที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองห้ามไว้ในมาตรา 28 ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำหรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

 

ในมาตรา 28 ถ้าเป็นคำประกาศของคุณโทนี่ ตามที่คุณวิฑูรย์ได้บอก นี่คือการชี้นำไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม สามารถหยุดพักได้เลย เพราะฉะนั้นเพื่อไทยตอนนี้จึงหวั่นไหวกับปรากฏการณ์โทนี่ วู้ดซัม 

 

ทำไมเพื่อไทยหวั่นไหว ?

  • ไม่แลนด์สไลด์
  • ผลโพล ก้าวไกล แรงพื้นที่เขตเมืองหลายจังหวัด
  • เฟิรส์โหวตเทให้ก้าวไกลแทบทุกพื้นที่
  • หวั่นเคส "ทักษิณ" ตามหลอกหลอน
  • ยุทธศาสตร์ลับเสี่ยงล้ม

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

แรงเหวี่ยงจากกรณีของคุณทักษิณ ชินวัตร สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยติดหล่ม เดินไปทางไหนก็มีปัญหา

ร้องยุบ พรรคเพื่อไทย

  • 18 ม.ค. 2564 "ศรีสุวรรณ" ยื่นข้อมูลเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณีทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร นายก อบจ. เชียงใหม่ เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 และ 29 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 และพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562
  • 8 ก.ค. 2564 "สนธิญา" ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย ให้ข้อมูลเท็จช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างความเข้าผิดเรื่องวัคซีนที่

  • 20 ต.ค. 2564 "ศรีสุวรรณ" ร้องต่อ ป.ป.ช. กรณีทักษิณ วิดีโอคอลเข้ามาในงานเลี้ยงส.ส. และผู้บริหารพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2564 ถือว่าเข้าข่ายครอบงำพรรค และควรยื่นศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค

  • 23 ก.ย. 2564 "สนธิญา" ร้องกกต. ยุบเพื่อไทย ปมแกนนำ 3 นิ้วโพสต์แฉเป็นท่อน้ำเลี้ยงม็อบ

  • 15 ต.ค. 2564 "สนธิญา" ร้องกกต. ยุบเพื่อไทย ปมขับ 2 ส.ส.โหวตสวนมติพ้นพรรค

  • 26 ต.ค. 2564 "สนธิญา" ร้องกกต. ยุบเพื่อไทย ฐานครอบงำ ปม คลิป "ทักษิณ" ร่วมแจมงานเลี้ยงเพื่อไทย

  • 26 ต.ค. 2564 "เรืองไกร" ร้องกกต.ยุบเพื่อไทย ฐานครอบงำ ปม คลิป "ทักษิณ" ร่วมแจมงานเลี้ยงเพื่อไทย

  • 8 พ.ย. 2564 "เรืองไกร" ร้อง กกต.ยุบ "เพื่อไทย" ตั้ง "หมอเลี้ยบ" (สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี) นั่ง ผอ.พรรค

  • 8 พ.ย. 2564 "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. ยุบ "เพื่อไทย" ทักษิณ ครอบงำ สั่งไม่แก้ ม.112

  • 27 ธ.ค. 2564 "เรืองไกร" จ่อยื่นกกต.สอบปมคำสัมภาษณ์ วิฑูธย์ บอกเกรียง รับเป็นสายตรง โทนี่ วู้ดซัม จัดคิวส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ ชี้ครอบงำพรรคการเมือง หรือไม่

 

คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็เคยให้สัมภาษณ์ประเด็นโฟนอินของโทนี่ ว่า "คุณวิษณุ ได้ชี้แจงกับนักข่าวว่า คุณทักษิณ เขาปฏิเสธมาแล้วไม่ใช่หรือว่าคุณหญิงพูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่ง แล้วครอบอะไร ไม่ครอบ"

"โทนี่ วู้ดซัม" แรงเหวี่ยงเสี่ยงเพื่อไทยยุบพรรค

 

ตอนนี้พรรคเพื่อไทย ต้องปรับแผนในความสุ่มเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากโทนี่ และปรับแผนในยุทธวิธีการทำงานของพรรค

 

โพลล์เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์

  • ชนะที่อีสานเหนือ และเหนือตอนบน
  • แพ้ที่ภาคกลาง และเหนือตอนล่าง
  • แพ้ที่ภาคใต้
  • กรุงเทพฯ 50-50 

 

กระแสของพรรคเพื่อไทย กับปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ และการออกมาปฎิบัติการของโทนี่ มีผลอย่างยิ่ง และตอนนี้ไม่เป็นไปตามที่ทุกคนคาดคิดว่าเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ หลังจากนี้อาจจะเห็นพรรคเพื่อไทย หรือคุณโทนี่ ปรับแผนอีกครั้งหลังจากที่เห็นว่าไม่แลนด์สไลด์

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline