svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าคณะตำบลโนนพะยอม อ.ชนบท พร้อมสำนักพุทธฯขอนแก่น เข้าเคลียปัญหาความขัดแย้ง กรณีเจ้าอาวาสวัดแจ้งความจับ “เจ้บัวบาน” หลังคว่ำภัตราหารใส่ศีรษะได้รับบาดเจ็บ เจ้าอาวาสพร้อมให้อภัยและถอนแจ้งความหากเข้ามาขอขมาที่วัด ส่วนเงิน 3 ล้านบาท พูดไปเเพราะอารมณ์โมโห

ที่วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พระครูฉันทกิจวิมล เจ้าคณะตำบลโนนพะยอม อ.ชนบท เดินทางมาสอบถามกรณีพระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี แจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายกิจเหมรัตน์ โพธิยาคำหอม อายุ 48 ปี หรือ “เจ้บัวบาน” ชาวบ้านโนนพะยอม ในข้อหา เจตนาทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บแกร่างกายและจิตใจ จากกรณีที่เจ้บัวบาน ได้ประเคนถาดภัตราหารเข้าไปถวายเจ้าอาวาสวัด แล้วเกิดการสะดุดหกล้ม จนถาดภัตราหารคว่ำราดศีรษะเจ้าอาวาสและถาดยังได้กระแทกเข้าที่บริเวณใบหน้าเจ้าอาวาสได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดในช่วงเช้าของวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกันบริเวณด้านนอกกุฏิ มีชาวบ้านหลายคนเดินทางมาที่วัดเพื่อติดตามข่าว โดยใช้เวลาในการพูดคุยกันนานกว่า 2 ชั่วโมง สาระสำคัญคือ การขอให้ญาติโยมยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

“เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห
 

เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี ให้สัมภาษณ์ว่า ยังมีอาการปวดที่บริเวณหน้าผากด้านขวา และเจ็บที่บริเวณหน้าอก เมื่อวานนี้ไปพบแพทย์ก็ได้จัดยามาให้แล้ว อย่างไรก็ดี เรื่องที่เกิดขึ้น อาตมาพร้อมที่จะให้อภัย และถอนแจ้งความโยมที่เป็นคู่กรณี หากตั้งใจที่จะเข้ามากราบขอขมา โดยให้แต่งขันธ์ 5 มากล่าวคำขอขมา และจะต้องมีชาวบ้านมาร่วมเป็นสักขีพยาน

 

ส่วนที่เคยเอ่ยปากบอกว่าจะต้องมาขอขมาพร้อมเงิน 3 ล้านนั้น อาตมาพูดไปด้วยความอารมณ์โมโหเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจว่าจะต้องการรับเงินจำนวนดังกล่าวจริง ซึ่งหากโยมคู่กรณีมีความตั้งใจที่จะขอขมาก็ขอให้รีบเดินทางมา อย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปนาน และหากมาขอขมาแล้ว อาตมาก็พร้อมที่จะถอนแจ้งความ และยุติเรื่องราวความขัดแย้งที่มีต่อกัน เพื่อธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาไม่ให้มัวหมอง
“เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม  พระประเสริฐฯ ถึงรายละเอียดของข้าวของเครื่องใช้ที่เจ้าอาวาสได้ขายให้กับคนรับซื้อของเก่า ที่กลายเป็นประเด็นความขัดแย้ง โดยเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ทรัพย์สินที่ขายมีโลงเย็นที่ญาติโยมซื้อมาถวายวัด เมื่อประมาณปี 2551 ใช้งานมานานจนชำรุด และพังเสียหายจากการถูกน้ำท่วม จึงขายไปในราคา 400 บาท อีกอย่างคือรถตัดหญ้า ขายไปในราคา 200 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 600 บาท ยืนยันว่า สิ่งที่ขายไปนั้นไม่สามารถใช้งานได้แล้ว โดยเงินที่ได้จากการขายของเก่า ก็ได้มอบให้กับคณะกรรมการวัด

 

อาตมายอมรับว่า ก่อนที่จะขายของเก่าพวกนี้ไป ก็คิดอยู่ว่า จะเกิดปัญหาตามมาหรือไม่ แต่เพราะเห็นว่า ของเหล่านี้ชำรุดใช้งานไม่ได้แล้ว จึงตัดสินใจขายไป ยอมรับว่า ตอนขายไม่ได้ปรึกษาใคร เพราะคิดว่า เป็นเพียงของเก่าที่พุพังใช้งานไม่ได้แล้วเท่านั้น

  “เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห

ด้าน พระครูฉันทกิจวิมล เจ้าคณะตำบลโนนพะยอม อ.ชนบท กล่าวว่า ที่มาวันนี้ก็เพื่อต้องการยุติความขัดแย้งจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด อยากให้ทุกฝ่ายให้อภัยกัน สิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ก็อยากให้ทุกฝ่ายให้อภัยกัน และอยู่ร่วมกันด้วยสันติ เพราะหากต่างฝ่ายต่างยังทะเลาะกัน ก็ยิ่งจะทำให้พระพุทธศาสนาและวัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจมัวหมอง

 

อีกทั้งจากการพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัด ท่านก็พร้อมที่จะให้อภัยอยู่แล้ว เพียงขอแค่ว่าให้โยมคู่กรณีมาขอขมาอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีที่เจ้าอาวาสวัดได้ขายโลงเย็นและระตัดหญ้าให้รถรับซื้อของเก่านั้น จะผิดหรือถูกทางคณะสงฆ์จะเป็นผู้สอบสวนต่อไป แต่ในเบื้องต้นขอให้ญาติโยมทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งกัน

“เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห

ส่วนความคืบหน้าในทางคดี  พ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ให้พนักงานสอบสวน เรียกตัวหญิงผู้ที่เป็นคนถ่ายคลิปวีดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวมาสอบสวนอย่างละเอียดว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไรหรือไม่ เพราะหากดูจากคลิปจะเห็นว่า ผู้ถ่ายคลิปวีดีโอมีการบันทึกภาพตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดเหตุไปจนถึงช่วงหลังเกิดเหตุ ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียด

 

ขณะเดียวกันได้เชิญชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำในฐานะพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วย อย่างไรก็ดี ขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาฯ กับเจ้บัวบาน เป็นเพียงการรับแจ้งความจากฝ่ายเจ้าอาวาสวัดไว้ก่อน เนื่องจากจะต้องมีการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างละเอียด และต้องรอผลการตรวจร่างกายของเจ้าอาวาสที่ได้รับบาดเจ็บ ว่า อาการหนักเบาขนาดไหน เมื่อการสอบสวนและการรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วน จึงจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้บัวบาน หลังจากนั้นก็จะสรุปสำนวนส่งให้อัยการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห

“เจ้าอาวาส”พร้อมให้อภัย"เจ้บัวบาน" ลั่น 3 ล้านแค่โมโห


ภาพ/ข่าว : กฤศเมธ โลโห

logoline