svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปอท.จับโจรออนไลน์พันหน้า หลอกลวงขายของสารพัดรูปแบบ

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลอกยิ่งกว่าผี! ปอท.จับโจรออนไลน์พันหน้าสุดแสบ หลอกลวงขายของสารพัดรูปแบบผ่านทางโซเชียล มีหมายจับและผู้เสียหายจำนวนมาก

     วันนี้ (28 ธ.ค.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. แถลงการจับกุม น.ส.สุญาณี วงศ์สุภา อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญามีนบุรี เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 63 ข้อหาฉ้อโกง พร้อมตรวจยึดของกลาง 1. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง, 2. สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 13 บัญชี และ 3. บัตรอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 9 ใบ โดยสามารถจับกุมได้ที่ที่พักใน ซ.เสือใหญ่อุทิศ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (27 ธ.ค.) 

 

     การจับกุมมีขึ้นหลังเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา น.ส.สุญาณี ผู้ต้องหาได้ประกาศขายหน้ากากอนามัยผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ซึ่งช่วงดังกล่าวมีวิกฤตโควิด-19 กากอนามัยหาซื้อตามท้องตลาดได้ยาก จึงมีผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อหน้ากากอนามัยกับผู้ต้องหาจำนวนมาก ต่อมาเมื่อถึงกำหนดส่งมอบสินค้า ปรากฏว่าผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้ จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน จนนำมาสู่การติดตามจับกุมตัว  

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษก บก.ปอท.

     จากการตรวจสอบพบ น.ส.สุญาณี ยังมีหมายจับคดีฉ้อโกงในพื้นที่สถานีตำรวจอื่น ๆ อีก 5 คดี ทั้งข้อหาฉ้อโกง และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งตัวผู้ต้องหามีบัญชีเฟซบุ๊กกว่า 10 บัญชี ที่มีไว้เพื่อใช้หลอกลวงผู้อื่น โดยมีวิธีการโกงสารพัดรูปแบบ ทั้ง หลอกเป็นแม่ค้าขายทุเรียน, หลอกขายเครื่องแกง, หลอกขายหน้ากากอนามัย, หลอกให้เล่นแชร์ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก, หลอกรับจ้างจัดหาพนักงานทำความสะอาด, หลอกจัดส่งพี่เลี้ยงดูแลผู้สูงอายุ, หลอกรับซื้อผักหน้าสวนโดยรับประกันราคาขายในตลาด, หลอกรับจัดส่งผักออแกนิค และหลอกขายพืชผลทางการเกษตรต่าง ๆ เมื่อผู้เสียหายโอนเงินมาให้ผู้ต้องหาก็จะตัดการติดต่อ ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อได้ โดยในแต่ละครั้งจะหลอกเอาเงินผู้เสียหายจำนวนประมาณ 200 - 10,000 บาท เพราะคิดว่าถ้าเงินจำนวนไม่มาก ผู้เสียหายคงไม่เสียเวลาไปแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งผู้ต้องหาได้ฉ้อโกงมาแล้วกว่า 50 ราย รวมความเสียหายกว่า 300,000 บาท   

 

ปอท.จับโจรออนไลน์พันหน้า หลอกลวงขายของสารพัดรูปแบบ

    สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

ปอท.จับโจรออนไลน์พันหน้า หลอกลวงขายของสารพัดรูปแบบ

logoline