svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ขีดเส้น 30 วัน สอบวินัย 3 ตำรวจ เอี่ยวหมายจับ“เสี่ยโจ้ ปัตตานี”ล่องหน

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จเรตำรวจแห่งชาติขีดเส้น 30 วันผลสอบวินัย 3 ตำรวจเอี่ยวหมายจับ “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” ล่องหน หวังเรียกคืนความเชื่อมั่น ด้าน “เสี่ยโจ้” คาดหนีกบดานประเทศเพื่อนบ้าน

27 ธันวาคม 2564 ความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ตำรวจสังกัดภูธรภาค 9 กรณีหมายจับ นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ นักธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นภาคใต้หายไป โดยไม่มีการนำเข้าสู่ระบบของสำนักงานตำรวจ จนกลายเป็นประเด็นวิพากวิจารณ์ไปทั้งประเทศ

 

ล่าสุด วันนี้ (27 ธ.ค.) ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ,พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จตร. (สบ.8) ,พล.ต.ต.โพธ สวยสุวรรณ รอง ผบช.ภ.9 และพล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภ.9 ได้ แถลงความคืบหน้าการสืบสวนวินัยข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง โดยให้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนฯ จากจเรตำรวจ ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 9 แทนการให้ต้นสังกัดดำเนินการสืบสวนเพียงหน่วยเดียว เพื่อให้เกิดความเป็นกลาง และสร้างความเชื่อมั่นในการตอบคำถามสังคม

ขีดเส้น 30 วัน สอบวินัย 3 ตำรวจ เอี่ยวหมายจับ“เสี่ยโจ้ ปัตตานี”ล่องหน

 

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีความทุกส่วนแต่เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเชื่อมโยงกันหลายเรื่องจึงต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งต้องไปตรวจสอบเรื่องระบบให้ดี เส้นทางหมายจับไปอย่างไรเพื่อทำให้ ทุกอย่างถูกต้องโปร่งใสและยอมรับได้คาดว่าใช้เวลาในการสอบสวนทางวินัยไม่เกิน 30 วันจะสรุปทั้งหมดได้ พร้อมยืนยันว่าระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระบบสั่งการชัดเจนอยู่แล้ว

 

“มีระบบ มีขั้นตอนการออกหมายจับต้องทำอย่างไร แบบไหน ส่วนจะจะเกิดความบกพร่องตรงไหนจึงต้องเร่งรัดหาคำตอบให้ได้ และต้องพิสูจน์ให้ครบถ้วน สืบไปให้ถึงที่สุดใครบกพร่อง ทำเป็นประบวนการหรือไม่ หรือใครให้ความช่วยเหลือ และเกี่ยวข้องอย่างไร ”

ขีดเส้น 30 วัน สอบวินัย 3 ตำรวจ เอี่ยวหมายจับ“เสี่ยโจ้ ปัตตานี”ล่องหน

 

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จตร. (สบ.8) กล่าวว่า เบื้องต้นมีตำรวจที่เกี่ยวข้อง 3 นายที่ต้องสอบ เช่น อดีตผกก.หัวหน้าสอบสวนในเวลานั้นซึ่งดูหมายจับปี 57 ส่วน หมายจับปี 58 ที่ล่องหน ส่งไปที่ภูธรจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีตำรวจที่เกี่ยวข้องการนำหมายลงระบบ 2 นายที่ไม่นำหมายลงระบบ โดยในส่วนของการสอบวินัยนั้นไม่ได้หนักใจเพราะทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หากพบเข้าข่ายกระทำผิดก็ต้องดำเนินขั้นเด็ดขาดคือไล่ออกพร้อมดำเนินคดีทางวินัยและอาญา

 

ขีดเส้น 30 วัน สอบวินัย 3 ตำรวจ เอี่ยวหมายจับ“เสี่ยโจ้ ปัตตานี”ล่องหน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกในการติดตามหาตัว “เสี่ยโจ้” เบื้องต้นเชื่อว่า หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว และคาดว่าอาจจะกบดานประเทศกัมพูชาซึ่งได้มีประสานงานเพื่อติดตามจับกุมต่อไป

logoline