svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุ่มสอบติดครูผู้ช่วย พบติดโอมิครอนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มโชคดีสอบบรรจุครูกำลังจะฉลองกับครอบครัว แต่กลับไปพบกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน จ.กาฬสินธุ์ ได้เชื้อกลับบ้าน เป็นผู้ป่วยโอมิครอนรายแรกของหนองบัวลำภู

นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้จังหวัดหนองบัวลำภู ได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของ จ.หนองบัวลำภูเป็นคลัสเตอร์ที่มาจากจังหวัดกาฬสินธุ์

 

โดย ผู้ติดเชื้อ ชาย อายุ 29 ปี ภูมิลำเนา ต.หนองบัว อ.เมือง ประวัติสัมผัสเพื่อนที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่จ.กาฬสินธุ์ เมื่อ วันที่ 22 ธันวาคม 2564 จากนั้น วันที่ 24 ธันวาคม 2564 ได้ เดินทางกลับมาบ้านที่จ.หนองบัวลำภู

 

หนุ่มสอบติดครูผู้ช่วย พบติดโอมิครอนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

 

และวันที่ 25 ธันวาคม 2564 เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.หนองบัวลำภู ทราบผลติดเชื้อโควิด-29 เบื้องต้นพบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) และวันที่ 26 ธันวาคม 2564 เข้ารับการรักษาในรพ.หนองบัวลำภู มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 3 คน พ่อ แม่และน้อง

สำหรับการควบคุมโรค นั้น ผู้ติดเชื้อยืนยันเข้ารับการแยกกัก รักษาใน โรงพยาบาลหนองบัวลำภูแล้ว ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สั่งกักตัวที่บ้าน (Home Quarantine) และส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันที่ 26 ธันวาคม 2564 รอผล ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี ส่งตรวจยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู คนนี้ เดิมทำงาน เป็นครูอัตราจ้าง ใน จ.กาฬสินธุ์ พักร่วมกับเพื่อน 4 คน ไปรับประทานอาหารในที่สาธารณะ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งผู้ป่วยโควิด19สายพันธุ์โอมิครอน ไปในสถานที่แห่งนั้น ต่อมาบรรจุข้าราชการครูได้ที่ จ.สกลนคร เดินทางไปรายงานตัว เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ยังไม่ได้ทำการสอน

 

หนุ่มสอบติดครูผู้ช่วย พบติดโอมิครอนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

 

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 เดินทางกลับบ้านเนื่องจาก ญาติที่ จ.หนองบัวลำภู จะทำพิธีสู่ขวัญให้ที่สอบบรรจุครูได้ แต่ก่อนจะเดินทางมาทราบว่าตนเองและกลุ่มเพื่อน ติดเชื้อ ไวรัสโอมิครอน (omicron) เลยงดจัดงาน เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวตามลำพัง ซึ่งระหว่างเดินทางกลับบ้านแจ้งญาติให้ทราบว่าตนเองเสี่ยงสูง จึงแยกกักตัว แยกรับประทานอาหาร และห้องนอน

เมื่อมาถึงบ้าน ในเช้าวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2564 เพื่อนแจ้งผลติดเชื้อ ตนเองเลยเข้ามาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เพื่อขอรับการตรวจ และแจ้งให้ทางโรงพยาบาล ทราบว่ามาจาก จ.กาฬสินธุ์ ห้องLabส่งตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอน (omicron) ด้วย

 

หนุ่มสอบติดครูผู้ช่วย พบติดโอมิครอนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

 

เมื่อทราบผลติดเชื้อโควิด19 เดินทางเข้ารับการรักษาที่ ห้องแยกโรค รพ.หนองบัวลำภู โดยให้น้องขับรถยนต์มาส่ง นั่งเบาะหลัง ใส่หน้ากากอนามัยทั้งคนขับและผู้ป่วย ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสร่วมบ้าน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด19 จำนวน 5 ราย เสี่ยงสูง 3 ราย และเสี่ยงต่ำ 2 ราย ขณะนี้ ยังรอผลตรวจอยู่

 

ส่วนทางด้าน นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากในพื้นที่มีคนติดเชื้อไวรัส “โอมิครอน” แล้ว กล่าวว่า รายนี้ไปทำงานที่ จ.กาฬสินธุ์ เขาติดเชื้อ เมื่อรู้ว่าเขาติดเชื้อ เขาก็ไม่เข้าบ้าน กักตัวอยู่แยกต่างหาก ให้น้องขับรถมาตรวจหาเชื้อ มีความลับผิดชอบต่อสังคมส่วนหนึ่ง ยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นคนในครอบครัว ผลจะออกช้าเพราะเราต้องรอผลยืนยันจาก 2 ที่ ทั้งจากกรมสุขภาพที่ 8 อุดรธานี และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

หนุ่มสอบติดครูผู้ช่วย พบติดโอมิครอนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

 

กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นการกักตัวอย่างเข้มงวด ตอนนี้ผลยังเป็นลบอยู่ แต่จะต้องตรวจครั้งที่สองถึงสามรอบ และเราจะมีการเชิญประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด่วนเลย จะเป็นพรุ่งนี้ 09.30 น แต่ตอนนี้ทางสาธารณสุขจะมีมาตรการอยู่ จะให้สาธารณสุขยืนยันในมาตรการต่างๆ มีหลายกิจกรรม ทั้งสวดมนต์ข้ามปี เคาท์ดาวน์ การออกร้านงานนเรศวร ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในการที่จะรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

และการจัดงานในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การเดินทางกลับภูมิลำเนาของผู้ที่ไปทำงานต่างจังหวัด รวมทั้งการจัดงานสวดมนต์ข้ามปี งานเคาท์ดาวน์ของทางจังหวัดที่จะจัดขึ้น บนภูพานน้อยด้วย เพื่อร่วมกันมามาตรการว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เกิดการสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อ

 

 

หนุ่มสอบติดครูผู้ช่วย พบติดโอมิครอนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

เราจะต้องหามาตรการร่วมกัน แต่ที่แน่นอนอยากเชิญชวนให้มารับวัคซีนเข็มแรก ก่อน โดย ผู้ที่มารับวัคซีนช่วงนี้จะมีการมอบสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท ให้กับผู้ที่รับวัคซีนเข็มแรก และ นายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.จะมอบทองคำให้อีก 2 เส้น เส้นละ 50 สตางค์

logoline