svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2564 เป็นปี”ดาวดับ”ของส.ส. 13 คน หลังกจากโดนคำสั่งศาล สั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ด้วยเหตุที่โดนคดีแตกต่างกันไป ไล่เรียงตามไทม์ไลน์ตั้งแต่ต้นปี 2564 ถึง ปลายปี 2564 เนชั่นออนไลน์ยกให้เป็นข่าวที่สุดแห่งปี64

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์

ส.ส.คนแรกที่ต้องหยุดปฏิบัตหน้าที่ รับปี 2564

โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564 ศาลฎีกา รับคำร้องในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องขอให้ศาลฯ วินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในจังหวัดราชบุรี และศาลฎีกา มีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่

 

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์

ส.ส.ดาบดับคนที่ 2 โดยเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 ศาลฎีกา มีคำสั่งในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  หรือ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องกรณี น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกัน

 

ศาลฎีกา พิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องของปงป.ช. มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ จึงมีคำสั่งให้รับคำร้อง และให้ยกคำร้อง ของ น.ส.ธณิกานต์ ที่ขอให้ศาลสั่งไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ผลของคำสั่งศาลฎีกา ทำให้ น.ส.ธณิกานต์ เป็นส.ส.รายที่สอง ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 235 วรรคสาม 

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ/นางทัศนียา รัตนเศรษฐ/นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ

ส.สงดาวดับคนที่ 3-5

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประชุมพิจารณาสำนวนคดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) กับพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา

 

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาสำนวนแล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตามวิธีพิจารณาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (วิ.อม.) บัญญัติไว้ว่าหากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่เว้นแต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

ภายหลังศาลฎีกา มีคำสั่งประทับรับฟ้อง ทำให้ นายวิรัช รวมถึง นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ภรรยาของนายวิรัช และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ น้องสาวนางทัศนียา จำเลยร่วมในคดีทุจริตสนามฟุตซอล ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที

 

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายสำลี รักสุทธี

ส.ส.คนที่ 6 นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายสำลี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่

 

โดย นายสำลี ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ขณะนั้นมีการอ้างว่ารับเงินเพื่อย้ายพรรค

 

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงเข้าชื่อยื่นร้องไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง นายสำลี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2564 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายชุมพล จุลใส/นายพุทธิพงษ์ ปุญญกันต์/นายอิสสระ สมชัย/นายถาวร เสนเนียม/นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

อดีตแกนนำ กปปส. เป็นกลุ่มส.ส.รายที่ 7-11 คือ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่ต้องพ้นสมาชิกภาพส.ส.

 

โดยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติโดยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัยว่า ผู้ถูกร้องทั้ง 5 ต้องคําพิพากษาศาลอาญา ให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลอาญา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) นับแต่วันที่ 7 เม.ย.2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคําสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5  หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

 

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์

รายที่ 12 คือ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ด้วยการเรียกรับเงิน  5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้

 

วันที่ 15 ธ.ค.2564 ศาลฎีกา อ่านคำสั่งคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ร้องไว้พิจารณา

 

ดังนั้น เมื่อศาลฎีกา มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว และมิได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นายอนุรักษ์ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 235 วรรคสาม 

 

13 ส.ส.ดาวดับปี2564 ที่สุดประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายสิระ เจนจาคะ

เป็น ส.ส.รายสุดท้ายที่เป็นส.ส.ดาวดับปี 2564 โดยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคำร้องของผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่ยศาลพิจารณากรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมาวลกฎหมายอาญา

 

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  สิ้นสุดสภาพ ส.ส. และให้จัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

logoline