svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเตือนการ์ดตกช่วงปีใหม่“โอมิครอน”จ่อระบาด

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คาดการณ์หลังปีใหม่เชียงใหม่อาจต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลักร้อยคน เตือนหากประชาชนการ์ดตก ในการสังสรรค์ อาจมีผู้ติดเชื้อสูงถึงหลักพันคน

นายแพทย์นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการพบสายพันธุ์โอมิครอน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ล่าสุดข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แล้ว 2 ราย

หมอเตือนการ์ดตกช่วงปีใหม่“โอมิครอน”จ่อระบาด

นพ.นเรนทร์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ มีความกังวลกลัวจะมีการแพร่ระบาดกลับมาใหม่อีกครั้ง แต่เราต้องอยู่กับโควิดอีกระยะหนึ่ง และเศรษฐกิจของประเทศต้องเดินต่อไปในช่วงเทศกาลปีใหม่2565 ร้านอาหารต้องดำเนินกิจการไปภายใต้มาตรการของจังหวัดเชียงใหม่ เชื้อโอมิครอน เป็นการแพร่ระบาดที่ติดง่ายกว่าเดลต้า

 

เพราะฉะนั้นงานเลี้ยงสังสรรค์ช่วงปีใหม่ อยากให้มีการรักษาระยะห่าง ทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด จะมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง

หมอเตือนการ์ดตกช่วงปีใหม่“โอมิครอน”จ่อระบาด

สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อยากจะให้วอร์คอินเข้ามาฉีดวัคซีนซึ่งทุกโรงพยาบาลเปิดให้ฉีดอยู่แล้ว ถ้าท่านได้รับวัคซีนจะช่วยให้ปลอดภัยแม้ว่าจะยังมีโอกาสติดเชื้อ แต่เมื่อติดเชื้ออาการอาจไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับยังไม่ได้รับวัคซีน แม้ว่าติดเชื้ออาการก็จะไม่รุนแรง

 

นพ.นเรนทร์ คาดการณ์ว่า หลังปีใหม่จะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง แต่จะไม่มากเกินไป ตอนนี้อยู่ในช่วงของขาลงของการแพร่ระบาดในพื้นที่เชียงใหม่ แต่หากมีการเลี้ยงฉลอง การรวมกันจำนวนมากอาจจะทำให้การระบาดเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดหวังว่าอยากให้มีแค่เพิ่มหลักร้อย อย่าให้ไปถึงหลักพันคน หากประชาชนการ์ดตกช่วงปีใหม่ เชื้อโอมิครอนอาจจะระบาดหนักได้ อยากฝากให้ช่วยกันดูแลและป้องกันพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

ภาพ/ข่าว : เกรียงไกร รัตนา

logoline