svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 514 ราย

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 514 ราย เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ คาดหลังปีใหม่หากไม่มีมาตรการคุมเข้ม ยอดผู้ติดเชื้ออาจจะทะลุ 30,000 รายต่อวัน

นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทย ขณะนี้ รวมทั้งหมด 514 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข แต่ยอมรับมีบางส่วนที่เล็ดรอดออกไปบ้าง ซึ่งได้ติดตามทั้งผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดมาเข้าสู่ระบบแล้ว สำหรับอาการสายพันธุ์โอมิครอน จากการศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศพบว่า มีอาการเล็กน้อย  โดยเชื้อไวรัสจะอยู่บริเวณหลอดลมและลำคอ ไม่ค่อยลงปอด

สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว  514 ราย

จากการศึกษาผู้ป่วย 41 รายในไทย ที่มีอาการ พบว่า มีอาการไอ ร้อยละ54 เจ็บคอ ร้อยละ 37 มีไข้ ร้อยละ 29 ปวดกล้ามเนื้อ ร้อยละ 15 มีน้ำมูกร้อยละ 12 ปวดศรีษะร้อยละ 10 หายใจลำบากร้อยละ 5 และได้กลิ่นลดลง ร้อยละ 2

 

ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อโอมิครอนที่มีอาการหนัก พบเพียงร้อยละ 3-4 และเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอน มีอัตราการอาการหนักและเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้า

นพ.เกียรติภูมิ ยังระบุว่า หลังการเปิดประเทศ ไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี แต่เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจึงได้ให้กรมควบคุมโรคเสนอฉากทัศน์ หรือ การคาดการณ์สถานการณ์ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต พบว่า ฉากทัศน์ของผู้คิดเชื้อหากไม่มีการควบคุมการแพร่ระบาดอาจจะทำให้มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 30,000 รายต่อวัน // หากควบคุมได้ในระดับปานกลางจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ 15,000 -16,000 รายต่อวัน แต่ถ้าควบคุมได้ดีทุกคนจะพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 15,000 ราย ต่อวัน

สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว  514 ราย

ส่วนฉากทัศน์ผู้เสียชีวิต พบว่า อัตราการเสียชีวิตหากไม่มีมาตรการอะไรเลย อาจสูงถึงวันละ 170 -180 คน หากมีมาตรการคุมเข้ม ฉีดวัคซีน ผู้เสียชีวิตอาจจะอยู่ที่วันละ 50 -  60 ราย โดยเมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลต้า จะมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่า เนื่อง จากผู้ติดเชื้อโอมิครอนมีอาการไม่หนัก

สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว  514 ราย

logoline