svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สว.วันชัย จี้ ก.วัฒนธรรม คุมเข้มแม่ค้าออนไลน์หยาบคาย แต่งกายไม่เหมาะสม

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดทน! สว.วันชัย จี้ ก.วัฒนธรรม กลางสภาฯ เสนอคุมเข้มแม่ค้าออนไลน์หยาบคาย แต่งกายไม่เหมาะสม ถามแรงไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปนั่งกรรมฐานอยู่ไหน

     วันนี้ (27 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ตั้งกระทู้ถาม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เรื่องการใช้ภาษาไทย และการแต่งกายในการขายสินค้า ว่า เรื่องนี้กำลังระบาดในสังคมไทยมาเป็นปีๆ จนรู้สึกว่าประเทศไทยยังมีกระทรวงวัฒนธรรมอยู่หรือไม่ ยังมี รมว.วัฒนธรรม กำกับกระทรวงอยู่หรือไม่ และยังมีข้าราชการที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ภาษาไทย และการแต่งกายอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เพราะปล่อยให้มีการไลฟ์สดขายของใช้ถ้อยคำหยาบคายปรากฎในสื่อโซเชียล และขายสินค้าออนไลน์ จนกลายเป็นเน็ตไอดอล 

 

     หรือแม้กระทั่งเป็นภาพโป๊ขายสินค้า ขายเครป ขายส้มตำ ขายก๋วยเตี๋ยวโชว์หน้าอก หรือเปิดแก้มก้น จนมีคนไปซื้อของร้านเหล่านี้มากมาย ภาษาที่ใช้ไม่สุภาพกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย แม้แต่คำร่วมเพศ และสารพัดสัตว์อยู่ในการขายของเน็ตไอดอล 

 

     โดยเฉพาะคำว่า "โกล์ด ฟาวเวอร์" พูดติดปากจนปกติ รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่นตอนนี้ ที่สมัยก่อนการชุมนุมไม่มีคำหยาบคาย แต่ขณะนี้เป็นเรื่องปกติที่ลามมาจากคนเหล่านี้ ทำให้เด็กเยาวชนในสังคมรู้สึกว่าต้องหยาบ ถ่อย สถุน จึงจะเด่น ดัง และรวย 
 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา

      "กระทรวงวัฒนธรรมไปนั่งกรรมฐานอยู่ที่ไหน เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงที่ต้องรณรงค์ให้คนใช้ภาษาไทยสุภาพเรียบร้อย ผมไม่เคยเห็นสัญญาณจากกระทรวงฯ ว่าการกระทำแบบนี้ไม่ควรเอาเป็นตัวอย่าง ศูนย์เฝ้าระวังของกระทรวงฯไประวังอะไร ยังมีอยู่หรือไม่ จึงอยากฟังสัญญาณชัดๆ จากเจ้ากระทรวงว่าจะมีมาตรการจัดการกับคนที่ใช้ภาษา และแต่งตัวขายสินค้าที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้อย่างไร และจะส่งสัญญาณไปยังบุคคลเหล่านี้อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง และจะรณรงค์ให้คนกลับมาตื่นตัวใช้ภาษาไทยแบบสุภาพเรียบร้อยหรือไม่ อย่างไร" 

 

สว.วันชัย จี้ ก.วัฒนธรรม คุมเข้มแม่ค้าออนไลน์หยาบคาย แต่งกายไม่เหมาะสม

สว.วันชัย จี้ ก.วัฒนธรรม คุมเข้มแม่ค้าออนไลน์หยาบคาย แต่งกายไม่เหมาะสม
 

     มีรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายวันชัย ได้เปิดคลิปวิดีโอของ นาวสาวพิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย ยูทูบเบอร์ที่มีชื่อเสียงในการขายของออนไลน์กำลังไลฟ์สดขายของ พร้อมกับพูดระหว่างการไลฟ์ด้วยถ้อยคำไม่สุภาพด้วย 

 

สว.วันชัย จี้ ก.วัฒนธรรม คุมเข้มแม่ค้าออนไลน์หยาบคาย แต่งกายไม่เหมาะสม

logoline