svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2564 เป็นอีกปีหนึ่งที่เต็มไปด้วยเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย นอกเหนือจากเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 และการต่อสู้กับโรคนี้ของชาวโลก เราจะไปดูกันว่าช่วงเดือน กันยายน - ตุลาคม มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

5 กันยายน

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )
อัลฟา คอนเด ประธานาธิบดีกินีถูกควบคุมตัวโดยหน่วยทหารชั้นยอดของประเทศ ที่นำโดยร้อยโท มามาดี ดูมบูยา อดีตสมาชิกกองทหารต่างด้าวเลจองแนร์แห่งฝรั่งเศส หรือ French legionnaire  โดยเขาอ้างว่าเป็นการยึดอำนาจ

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

7 กันยายน
เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับสกุลเงินคริปโต Bitcoin เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของชาติ
    

13 กันยายน 
นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ และอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านหลักของมาเลเซียอย่าง "  ปากาตัน ฮาราปัน " ลงนามในข้อตกลงเพื่อยุติวิกฤตการเมืองนาน 18 เดือนที่นำไปสู่การล่มสลายของ 2 รัฐบาลต่อเนื่องกันในมาเลเซีย

 

การเลือกตั้งรัฐสภานอร์เวย์

 

14 กันยายน
เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก โดยยิงมาตกนอกน่านน้ำญี่ปุ่น และเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เกาหลีใต้ก็อวดขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้้ำรุ่นแรกเช่นกัน

 

15 กันยายน
มีการจัดทำสนธิสัญญาความมั่นคงไตรภาคี AUKUS ระหว่างออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เพื่อต่อต้านอิทธิพลของจีน ซึ่งรวมถึงการทำให้ออสเตรเลียสามารถมีกองเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ลำแรก
        

รัฐมนตรีหลายคนของคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นานเดซของอาร์เจนตินาลาออกหลังจากรัฐบาลพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้น 

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

16 กันยายน
สเปซเอ็กซ์ ปล่อยเที่ยวบิน Inspiration4 ทำให้มันกลายเป็นการบินอวกาศพลเรือนทั้งหมดลำแรก โดยมันบรรทุกลูกเรือ 4 คนไปโคจรโลกนาน 3 วัน

19 กันยายน 
มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของรัสเซีย พรรค United Russia ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชนะคะแนนเสียงเกือบ 50%

 

20 กันยายน 
การเลือกตั้งสหพันธรัฐแคนาดา จัสติน ทรูโดและพรรคเสรีนิยมยังคงเป็นรัฐบาลเสียงส่วนน้อย

 

25 กันยายน 
การเลือกตั้งรัฐสภาไอซ์แลนด์

 

26 กันยายน
การเลือกตั้งสหพันธรัฐของเยอรมนีในปี 2564 พรรคโซเชียลเดโมแครตเอาชนะกลุ่มพันธมิตร CDU/CSU ที่เคยอยู่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

1 ตุลาคม
งาน World Expo 2020 ที่ดูไบเปิดฉาก แต่เดิมมีกำหนดเปิดในวันที่ 20 ตุลาคม 2563 แต่ต้องล่าช้าออกมา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

 

3 ตุลาคม
กลุ่มนักข่าวสืบสวนนานาชาติ  ( International Consortium of Investigative Journalists ) และพันธมิตรด้านสื่อต่าง ๆ ตีพิมพ์ชุดเอกสารจำนวน 11.9 ล้านฉบับที่รั่วไหลออกมาจากบริษัทที่ให้บริการทางการเงิน 14 แห่ง มันเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Pandora Papers และมันเผยให้เห็นกิจกรรมทางการเงินนอกประเทศที่เกี่ยวข้องกับผู้นำโลกทั้งในอดีตและปัจจุบันมากมาย

 

4 ตุลาคม 
ฟูมิโอะ คิชิดะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น ต่อจากโยชิฮิเดะ สุงะ

 

5 ตุลาคม
Roscosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซีย ปล่อยยาน Soyuz MS-19 ซึ่งบรรทุกลูกเรือ Expedition 66 และบุคลากรของสถานีโทรทัศน์ Channel One Russia 2 คนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ โดยทีมงาน Channel One ทำการถ่ายภาพภาพยนตร์เรื่อง Vyzov บนสถานี

 

6 ตุลาคม
องค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนมาลาเรียตัวแรก

8–9 ตุลาคม 
การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของสาธารณรัฐเช็ก โดยมีพันธมิตรที่เป็นฝ่ายค้านหลักของ SPOLU และ Pirates and Mayors ได้เสียงข้างมาก

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

9 ตุลาคม
เซบาสเตียน เคิร์ซ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรีย อันเป็นผลมาจากการสอบสวนกรณีการทุจริต

 

16 ตุลาคม
นาซ่าปล่อยยานอวกาศลูซี่ ซึ่งเป็นภารกิจแรกในการสำรวจดาวเคราะห์น้อยโทรจัน

 

23 ตุลาคม
ดาริโอ อันโตนิโอ อูซากา ถูกกองกำลังติดอาวุธของโคลอมเบียจับได้ เขาเป็นเจ้าพ่อยาเสพติดที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของประเทศ เพราะกลุ่ม Gulf Clan ของเขาควบคุมเส้นทางจำนวนมากในการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ  

 

24 ตุลาคม
การเลือกตั้งประธานาธิบดีอุซเบกิสถาน

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

25 ตุลาคม
กองทัพซูดานก่อรัฐประหาร นายกรัฐมนตรีอับดัลลา ฮัมดอก ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้าน ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ประกาศภาวะฉุกเฉินและประกาศยุบรัฐบาล

 

31 ตุลาคม
การเลือกตั้งทั่วไปในญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ และพรรคเสรีประชาธิปไตย พร้อมด้วยพรรคโคไมโตะ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ยังคงครองเสียงข้างมาก

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก 2564 ( กันยายน - ตุลาคม )

31 ตุลาคม - 13 พฤศจิกายน - เปิดฉากการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติปี 2564 ที่สก็อตแลนด์ หลังจากถูกเลื่อนออกไปในปี 2563 เนื่องจากโรคโควิด-19 ข้อตกลงที่ได้รับการเห็นชอบจากบรรดาผู้นำโลก ก็รวมถึง "การปิดฉาก" ของพลังงานถ่านหิน การลดการปล่อยก๊าซมีเทนลง 30% ภายในปี 2573 แผนการหยุดการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573 และเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินสำหรับประเทศกำลังพัฒนา 
 

 

 

logoline