svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เตรียมแถลงแบบจำลองโควิดระบาดหลังปีใหม่

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. เตรียมแถลงแบบจำลอง โควิดระบาดหลังปีใหม่ พร้อมเปิดเผยตัวเลขล่าสุด ‘โอมิครอน’ บ่ายวันนี้ ย้ำก่อนเดินทางหรือร่วมงานควรตรวจ ATK ทันที

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติฉุกเฉินการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อหารือถึงมาตรการรับมือโควิด 19 และช่วงบ่ายจะมีการแถลงข่าวอัปเดตฉากทัศน์หรือแบบจำลองการระบาดโควิด 19 หลังปีใหม่ ซึ่งจะคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อเทียบกับการปฏิบัติตามมาตรการที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเฝ้าระวังป้องกัน โดยจะทำไว้ 3 ฉากทัศน์ คือ สถานการณ์แย่ที่สุด (Worst Case Scenario) ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ (Plausible Scenario) และฉากทัศน์ที่ดีที่สุด (Best Case Scenario) เพื่อดูว่าหากจะให้สถานการณ์ดีที่สุดต้องทำอะไร ปานกลางต้องทำอะไร เพื่อออกมาตรการเป็นแนวทางให้ประชาชน

สธ. เตรียมแถลงแบบจำลองโควิดระบาดหลังปีใหม่

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิดของสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งจะอัพเดตตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนและคลัสเตอร์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้พร้อมกับการแถลงฉากทัศน์ พร้อมย้ำว่าสถานการณ์ล่าสุดข้อมูลจากอังกฤษที่ติดโอมิครอนเป็นแสนราย แต่อัตราเสียชีวิตไม่มาก ข้อสรุปเบื้องต้นคือ แพร่เร็วแน่นอน ส่วนคนที่เคยติดเชื้ออื่นหรือได้รับวัคซีนมาแล้วก็แพร่ได้ แต่วัคซีนช่วยไม่ให้อาการรุนแรง

สธ. เตรียมแถลงแบบจำลองโควิดระบาดหลังปีใหม่

สำหรับปีใหม่ประชาชนเดินทางมาก เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น แนะนำการคัดกรองตัวเองด้วยชุดตรวจ ATK สร้างความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง แต่มีข้อจำกัดหากตรวจไม่ถูกวิธี หรือตรวจในวันแรกๆ ที่เชื้อน้อย อาจจะหาไม่เจอ เพราะการตรวจครั้งแรกเป็นลบ ก็ต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วันถัดไป ระหว่างนั้นต้องป้องกันตัวเอง หากมีความเสี่ยงควรแยกตัวออกจากผู้อื่น

logoline